Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Blackmailing

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Blackmailing  Empty Blackmailing Thu Jan 21, 2016 2:27 pm

gamikalib

Arresto Menor

Good day po!

Itatanong ko lng po kung ano mabuti gawin ng kapatid ko. He was always harassed by his wife. D n po sila nag sasama, 2009 po ng umalis s tinitrhan nila ang asawa nya at umuwi s knila para daw alagaan ang ama n may sakit, nag kakausap n lng sila thru phone and text at pag kailangan nung babae ng pera khit naipadala n sa kanya ung sahod, dito kasi s manila nakabased work ng kapatid ko. then 2011 nakatanggap ng text kapatid from her wife asking help kasi hinahunting sila (her wife at kalaguyo nito) ng dinouble cross nila s bentahan ng drugs (hinaluan ng tawas ang shabu). Umamin sa kapatid ko ang asawa nya s pakikipagrelasyon nito s iba at pag gamit ng drugs. naki usap n tulungan sya. khit magulo ang isip ng kapatid ko he forwarded the messages to the younger brother of her wife so that they can help their sister. After a few days, the girl return to her parents house. He asked my brother a favor not to tell the thuth to her family because of her father's condition and promised that she will not bother my brother again. Pumayag ang kapatid ko para miwasan n rin ang kahihiyan at nag kasundo sila na mag file na lng ng annulment. Naki usap din ang babae n bigyan sya ng pera para magamit sa pag lalakad ng papers para makapag abroad at nangako na tutulong s gatusin s annulment. At dahil di na nga sila nag sasama nag karoon ng bago pamilya kapatid ko at nag kaanak sya ng dalawa habang inaayos ang annulment. Ngunit ng matanggap ng asawa nya ang letter from the psychologist na mag evaluate sa kanila ay bigla ito nag file ng case, Violation against women and child, citing she was surprised by the filling of annulment of my brother and also include a picture of my brother, with a girl and two child. Na i file ito pero d na inform ang kapatid ko at nalaman n lang nya ng dumating ang resolution buti na lang di kinatigan ng prosecutor yong asawa ng kapatid ko, sinabi sa resolution n insufficient yong evidence and my brother has a legal right to file annulment under our Family Code. But her wife did'n't stop, she asked additional 200 thousand pesos so that she will not file another case, saying she had a lot of additional evidence like the birth certificate of the children of my brother and additional pictures na mag kakasama ang mag aama. Ibinigay ng brother ko ang pera at nangako ung wife na di na mang gugulo uli. But after a few weeks humihingi uli ng pera yong wife nya na may kasama uli pag babanta n itutuloy nya demanda pag di ibinigay mga gusto nya. Di na po nag sasama kapatid ko at ang nanay ng mga bata, nag ksundo lang sila papayagan makasama ng mga bata father nila pag may special occassion kasi nagalit na din kamag anak ng babae sa pang gugulo ng wife ng brother ko. Ano po maganda gawin ng brother ko. Pasensya na po kung medyo mahaba. Salamat po at sana matulungan nyo kami.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum