Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Habol ng Nagpaupa sa nakaalis ng renters

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Habol ng Nagpaupa sa nakaalis ng renters Empty Habol ng Nagpaupa sa nakaalis ng renters Tue Nov 24, 2015 2:44 am

flintworks

Arresto Menor

Hello Po,

Yung owner ng house na inalisan namin ay kinukulit at ginugulo pa rin ang pamilya namin kahit na nakaalis na kami dun sa house. Claim nya is may unpaid bills and monthy rent kami sa kanya. Clearly hindi nya na matandaan ang binigay naming 3 months advance na yun naman talaga magcocover ng anumang iwan naming bills. Adding to that sila nman ang bigla biglaang nagpaalis kasi gagamitin na daw nila yung house kaya no choice kami but to relocate, the money we have to spent for the donwnpayment is hindi biro. Nag shake hands naman kami sa kanya for the turnover of the house. After a week or so, he start bugging us about may utang daw kami sa kanya. We dont owe him anything. My question is ano po ba ang habol ng isang nagpapaUpa if yung lessee is nakaalis na?

And also can we report him kasi hindi sya nagbabayad ng tax even though he is renting his property?

Maraming salamat po!

tsi ming choi

Reclusion Perpetua

The best solution is to present the lease contract. If wala mahirap po patunayan ang mga claims nyo. Sa tax case naman pwede nyo pong ireport.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum