Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

School guard slapped,kicked and pounched my brother and my cousin

Go down  Message [Page 1 of 1]

Cherlita

Arresto Menor

Hi. Hope somebody can englightened me here. Here is what happened.
My brother is 16 years old as well as my cousin. They have a school guard at the school,he is the husband of one of the teacher where he work at and where they go to school too. The school guard got my brothers' basketball ball because it is part of the school policy that they should not play during school hours and the deal is that the guard will have to give it back to him or any thing that he compiscate from the students after the school hours.So when the class ended for that day,my bro and my cousin approached the guard to get the ball,and the guard lost the ball and it all started their.. The school guard is known as very arrogant, disrepectful and mayabang kasi nga teacher asawa niya,halos lahat ng students under ng wife niya. May mga sinaktan na ang guard noon na mga students but takot sila magsumbong kasi nga tinatakot niya. Anyway,may bro say something to him na why he lost it and so on, tapos yun na nag init yung guard at Sinipa,sinakal at binugbog na ang kapatid ko pati na pinsan namin. Of course ng nalaman ng sister ko na malapit lang sa school nakatira,sinugod niya yung guard at yung guard pa yung galit na baka daw di namin siya kilala. Nakapagpamedical naman agad ang kapatid ko pati na pinsan ko at nagpa blotter na din sa pulisya at noong pinuntahan na ng pulis,hindi siya sumama kasi may lawyer na daw siyang inihanda. Pabalik balik po mama ko sa school pero pinagtataguan at pinagka isahan po sila ng mga teacher at ng principal at sinasabing kakampihan daw nila yung guard kaysa sa kapatid ko. Ayaw na pong pumasok ng kapatid ko sa school pati ang pinsan kasi takot sa kanya at sa mga guro kasi sa probinsya kasi kami so yung mga guro talaga ay nagkakampihan. Plus mahirap lang din po kami so alam naman natin na yung may pera ang palaging kinakampihan imbes na maging patas.
So tanong ko po ngayon,

1. since minor po ang sinasaktan, liban sa child abuse,may iba po bang pwede maikaso?
2. Dapat ba na kampihan ng school ang guard imbes na magkaron din sila ng kanilang sariling imbestigation to see kung sino ang may mali?
3. May pananagutan ba ang school?
4. Sa pangyayaring ito na kakampihan ng school ang guard na nanakit,pwede ba kaming kumunsulta sa CHR para tumulong sa imbestigation para di maging bias ang school?
5. Sabi ng parents ko po,since mahirap lang kami baka di kakayanin namin na kalabanin sila baka daw pwede magpabayad nalang para ma transfer yung kapatid ko at pati na ang pinsan,if so,magkano po kaya?
6. Gusto ko po talaga ituloy yung laban para maturuan ng leksyon yung guard, if so at idadaan sa due process, ilang taon po kaya (estimated) bago magkaroon ng final judgement?

Sorry po kung mali mali ang grammar..

Thanks

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum