Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Bahay pinag aagawan ng mga naiwang kapatid ng tatay ko

Go down  Message [Page 1 of 1]

kamote1half

Arresto Menor

Here's the problem. Yung bahay na tinitirhan namin was given my my Father's Uncle sa Father ko at kanyang 3 younger sisters, matagal nang namaalam ang lolo ko, and there is no paper or document indicating na ibinilin ng Lolo sa Father ko at ang tatlong kapatid nito na puro babae, Melina, Fe, at Lucita. Ang tatay ko ang eldest sa mag kakapatid.

Kami ang naka tira sa bahay, it's a two storey house, since bata pa lang ako ay naka tira na kami sa bahay na iyon.  I got married in 2006 at yung original space ni Fe, na room ni Lola ko (Mother nilang magkakapatid) ay hinati namin ni Fe. Yung Aunt ko, si Fe, 3rd or 4th siya sa mag kakapatid, naka tira sa 1st floor nung house before (which hinati namin through plywood walling nung nag asawa na ako), nung mga 2008 ay nag offer siya na mag bukod at mag pagawa ng kanyang bahay just beside sa bahay na binilin ni Lolo. She was the one who offered na mag bukod and there was no agreement made whatsoever, ma verbal man or paper. She gave the whole room to me and ever since ay dahan-dahan akong nag renovate sa room, i sealed the original door leading to the sala ay nag pagawa ako ng another door on the other side of the house at pinagawan ko ng kitchen.

Tumulong ako sa pag pagawa sa bahay ni Fe, since may kunting pera ako at that time, binilhan ko siya na mga hollow blocks at few bags of cement.

2013 nag pa gawa ako ng room sa space ko, cement walling

July of last year pumanaw ang Father ko, at couple of months ago bigla nalang humirit ang mga kapatid ng Tatay ko na we need to get out of the house (the whole family ng Father ko) kasi "we've stayed long enough" sa bahay. Si Mellina, i think 2nd sya sa magkakapatid, may sariling bahay, si Fe, may sariling bahay and si Lucita ay may sarili ring bahay pero gusto ni Fe and Melina na kunin ang 2nd floor ng bahay and gusto rin ni Fe na kunin ang space na binigay nya sa amin nung 2008. And that leaves my family only the sala to live in.

They even stated na since me and my brother got married we no longer have any rights sa bahay at  mas may karapatan na silang mag kakapatid because wala na si papa na eldest nila at married na kami ng brother ko.

Here are my questions:

1. Do they have the rights na paalisin kami or only give us the sala area to live in when ang buong bahay ay was only given sa mag kakapatid by their late uncle?

2. Though manatay na si papa na eldest nila, what rights sa bahay are given to me na eldest na anak ni papa? I do not believe na even though me and my brother got married ay wala na kaming karapatan, as far as i know, we still have some rights sa bahay kasi mga lalaki kami ang anak ng eldest nila. Si Fe ay unmarried, si Melina and Lucita ang married and they all have their own houses.

3. Pwede ko na i deny ang gusto nila na umalis ako sa tinitirhan ko ngayon? I've spent a good amount of money for it sa many years ko na dahan-dahang renovation.

4. If ever mag pumilit sila na paalisin kami, ano ba pwede legal actions pwede i sampa sa kanila or sa amin?

Thanks in advance.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum