Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Firewall and Easement of Light and View

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Firewall and Easement of Light and View Empty Firewall and Easement of Light and View Sat Apr 11, 2015 12:35 am

memedbon

Arresto Menor

Please advise po if i have violated Article 667 to 671 ng Civil Code of the Philippines.

Case : Nagpatayo ako ng bahay na sagad ang pader sa likod sa property line ko, no setbacks. Kadikit yung bakod ng nasa likod namin na bahay na may setback naman sya ng 1 meter. Naharangan ng second floor ng bahay ko ang bintana niya pero meron pa syang 1 meter dahil sa space nya o setback para mabuksan ang bintana niya. Na violate ko raw po ang kanyang right for light and view. I reviewed the article he told me, Article 668 to 671. Dapat daw po ay nag setback ako at hindi raw po sya pumayag na magfirewall ako.

Question : 1. Article 667 - Party wall po and sinasabi dun, pag pareho kaming may pader na nakasagad sa boundary. Dito po ay firewall ko at bakod nya sa ground and magkadikit at wala naman akong opening.

Article 668 - Again di ko po sure kung party wall nga ang itatawag dito

Article 669 - Wala po naman akong opening sa firewall ko. Ang easement po ba na sinasabi dito eh siya ang magbibigay ng consent sa akin kung pede ko itayo ang firewall ko para ok pa rin yung view nya o ako po dapat ang magbibigay ng consent sa kanya para mabigyan ko sya ng right to have more light and view. Meron pa rin po namang syang isang side ng kwarto nya for her light and view.

Article 670 - Second and third paragraph, dapat po raw ay nag setback ako ng 60 centimeters and what does the third paragraph mean?

Article 671 - kung pede po paki explain further.

May nabasa din po ako that the right for light and view should have been enjoyed for 20 years or more before he could claim for his right. Meron po bang ganun. Salamat po.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum