Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

nakipagrelasyon ang asawa kong pulis sa kasamahan nyang pulis na may asawa din.

4 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

kingofheart

Arresto Menor

magandang araw po sa inyo. nais ko lang po humingi ng payo sa problema ko ngayon tungkol po sa aking asawa.
ako po ay nagtatrabaho dito sa dubai for almost 2 years. ang asawa ko po ay isang police woman na kasalukuyang nakadistino sa aming lugar sa surigao del norte. kami po ay may apat na anak.
nong buwan ng agosto 2014 nag duda na po ako sa aking asawa sapagkat iba na po ang kanyang kinikilos at pakikitungo sa akin. lagi nya pong binabanggit na gusto nya na daw po makipag hiwalay. kaya po nong buwan ng octobre pinilit kong magbakasyon para po maayos ang relasyon naming mag-asawa sapagkat ayaw ko pong masira ang aking pamilya.
nong gabi na mag usap kami ng aking asawa sinabi nya na maghiwalay na daw kami sa di ko malamang dahilan. labis po ang aking hinagpis pagkat mahal na mahal ko po ang aking asawa at mga anak. naging malamig na po ang kanyang pakikitungo sa akin. tanging ang mga anak ko na lamang ang pinaghuhugutan ko ng lakas upang manatili sa aming tahanan.
hangang isang gabi habang natutulog ang aking asawa, kinuha ko ang kanyang cellphone at kinabit sa aking computer, doon ay nirecover ko lahat ng mga DELETED TEXT MESSAGE mula sa kanyang cellphone... at doon nga nadiskobre ko na meron na pala syang karelasyon na isang pulis at kasama nya sa opisina. sobrang sakit ng aking naramdaman sa nalaman ko pero pinigilan ko pa rin ang sarili ko na makagawa ng hindi maganda alang alang sa mga anak ko. nanatili akong mahinahon at ginising ko ang aking asawa at pinakita ko sa kanya ang aking natuklasan. umamin naman sya na kasamahan nga nya sa opisina ang lalaki na nag tetxt sa kanya ng mga i love you...ang lalaki po ay may asawa at isa ring pulis.

1.ang tanong ko po,, ano pong kaso ang pwede kong isampa sa kanila ng aking asawa.
2.sapat po ba ang aking ebedensya na screenshot ng mga deleted txt messages na narecover?
3.maaari po ba silang dalawa na matangal sa serbisyo lalot pareho silang alagad ng batas?
4.tama po ba na ipaalam ko sa asawa nong lalaki ang relasyon nila sa aking asawa?

ngayon po ako ay nandito na sa dubai at hindi mapalagay sa nangyari. napparanoid na po ako sa kakaisip sa aking pamilya. tanging ang alak nalang po ang ginagawa kong pampatulog pagkat may tatlong araw akong hindi makatulog. stressed at depressed na rin po ako dahil sa nangyari.
sana po ay mapayuhan ninyo ako kung ano po ang dapat kong gawin.. salamat po!.

karl rove

karl rove
Reclusion Perpetua

King of heart:

Kung gusto mong harapin at resolbahin ang iyong problema, una, umuwi ka dito sa pilipinas at mahirap asikasuhin ang isang kaso kung nasa ibang bansa ka.

sa iyong alegasyon, pwede mong sampahan ng kasong administratibo yung dalawang pulis -- sa DILG.

ung mga txt message, pwedeng magamit yan (Electronic Law)

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

Are you some kind of IT expert to recover the deleted messages in her cellphone? Unless you work for Globe or Smart server or an IT expert, no one can recover the deleted messages by operating it using computer. Is your case for real? Just asking before your questions can be answers.

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

Also when you claimed you took her cellphone and managed to retrieve her deleted messages that is invasion of privacy! I don't think somehow you can use it against her unless you have an existing case and the judge has given a search warrant to search through her cellphone.

If I were you, don't waste your money on trying to win her back. Most of the time it is women's choice who they want to live with for the rest of their lives. So if you are really meant for each other, you are meant for each other, otherwise put yourself back together and get a life!

kingofheart

Arresto Menor

i used only software to recover all deleted text message. may alam lang ako sa computer pero di naman ako ganon ka galing.

kingofheart

Arresto Menor

dagdag lang po sa tanong ko kung may pag-asa ba ako na manalo sa kaso? at ano ang parusang pwede nilang matangagp sa ginawa nila.. salamat po.

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

First of all you have to be in the Philippines in order to process the case. Second thing, You need a concrete evidence but the evidense you have at the moment is not valid in the court because of invasion of privacy. Try to find some witness who are willing to testify on your behalf. Gather enough evidence to ensure your case will prosper. Otherwise you are just going to waste lump sum of money in a case that will not even prosper. Isa pa pulis ang asawa mo! Your life could be in danger if you try to go against them. Parang di mo alam sa atin sa dami ng krimen, hihintayin mo bang matulad ka sa ibang biktima? Isip isip din minsan pag may time!

kingofheart

Arresto Menor

sa ngayon po wala akong takot na nararamdaman kahit pulis pa sila pareho. mga magkano po kaya ang ihahanda kong pera para sa kaso?

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

If you are coming from Dubai you need to have 3 to 4 times in a year return ticket
Php 20,000 lawyers fee minimum per hearing depending the cost of your lawyer.
Plus travelling expenses within the time period you are travelling to process your case.
This will be within 3 to 5 years process minimum.
Now do your Math!

edwinic

Arresto Menor

Ang OA ng signature mo.
AWV wrote:Also when you claimed you took her cellphone and managed to retrieve her deleted messages that is invasion of privacy! I don't think somehow you can use it against her unless you have an existing case and the judge has given a search warrant to search through her cellphone.

If I were you, don't waste your money on trying to win her back. Most of the time it is women's choice who they want to live with for the rest of their lives. So if you are really meant for each other, you are meant for each other, otherwise put yourself back together and get a life!

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

New account? Can't find someone to help you?
Maybe because you're not smart enough to make your own signature?
Which one you prepared? This???

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

edwinic wrote:Ang OA ng signature mo.
AWV wrote:Also when you claimed you took her cellphone and managed to retrieve her deleted messages that is invasion of privacy! I don't think somehow you can use it against her unless you have an existing case and the judge has given a search warrant to search through her cellphone.

Quoting this post? What's the signature got to do with it? Basketball

edwinic

Arresto Menor

AWV wrote:
edwinic wrote:Ang OA ng signature mo.

Quoting this post? What's the signature got to do with it? Basketball

Alam ko na may right ka pero OA sa laki ng font ang signature mo. Ang galing mo pa naman mag advse pero...it look like newbie ka sa forum o meron kang dinadala sa mga kasamahan mo. Pls consider.

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

edwinic wrote:
Alam ko na may right ka pero OA sa laki ng font ang signature mo. Ang galing mo pa naman mag advse pero...it look like newbie ka sa forum o meron kang dinadala sa mga kasamahan mo. Pls consider.

NEWBIE BA KAMO??? Do you even know what you're talking about??? Do you mean like you???  Rolling Eyes

FYI! Avatar and signatures are designed and allowed in this site, if you need help to know how to use it just explore on all the icons here!  m3

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

You can change the font sizes, colors, attach videos, photos, link, emoticons etc. Basketball

kingofheart

Arresto Menor

AWV wrote:New account? Can't find someone to help you?

di ko po account yan... di ko po yan kilala..
I appreciate your advise wich is may point naman po kayo. ang gusto ko po ay advise para po malaman ko ang aking gagawin.

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

kingofheart wrote:
AWV wrote:New account? Can't find someone to help you?

di ko po account yan... di ko po yan kilala..
I appreciate your advise wich is may point naman po kayo. ang gusto ko po ay advise para po malaman ko ang aking gagawin.

I am not referring to you! Don't be too sensitive!

I hope you did your Math and its really up to you if you want to continue the case.

Ensure you have enough evidence to go ahead with your complaint against your policewoman wife so you won't be wasting any penny at all!

kingofheart

Arresto Menor

PWEDE KO PO BANG ILAPIT ETO SA PUBLIC ATTORNEY?

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

kingofheart wrote:PWEDE KO PO BANG ILAPIT ETO SA PUBLIC ATTORNEY?

http://www.pao.gov.ph/28/Persons-Qualified-for-Legal-Assistance

Check this site! I doubt you are entitled for a public attorney.

I am so sorry for your troubles! Sad
I know life is unfair! But the world will not stop because there are some people who are heartless to others! And marriages are not all perfect! There are lots of people who are in your situation but hey! cheer up she is not worth it! At some point, time will come she will regret losing you! santa

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum