Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

i am a victim of scamming

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1i am a victim of scamming Empty i am a victim of scamming Wed Oct 29, 2014 8:14 pm

tere18

Arresto Menor

Good evening attorney

Ask ko lang po kasi my nagpadala ng package sa akin then dumating dito sa manila kanina lang then tumawag po sila at ang Sabi po kailangan ko daw po magbayad ng 10 thousand pesos para sa airport fee.. Tapos po ngpadla po ako sa account Na binigay Nila.. After a while po ng text sila Na my problema sa parcel my nakita daw pong pera tapes po kailangan ko daw po magbayad ng 27 thousand pesos para daw po sa processing ng certificate of money laundering.. Or else makakasuhan daw po ako.. Legal po ba ito o illegal? SNA po matulungan nyo ako

Tere

2i am a victim of scamming Empty Re: i am a victim of scamming Fri Oct 31, 2014 12:49 pm

jdj100181

Arresto Menor

nakuha mo na ung package?.

3i am a victim of scamming Empty Re: i am a victim of scamming Fri Oct 31, 2014 1:00 pm

tere18

Arresto Menor

Hindi po.. Naka hold daw sa custom.. Nung tinawagan ko yung number Na ginamit un attended Na and then yung website ng bureau of custom tsaka yung ginamit nilang gmail add di mgkatugma

4i am a victim of scamming Empty Re: i am a victim of scamming Fri Oct 31, 2014 1:21 pm

jdj100181

Arresto Menor

kilala mo ba ung nagpadala?..makipag communicate ka dun sa sender kung bago mo lng naman nakilala ung sender possible scam ung ganyan meron na din kasi kaming na experience na ganyan dapat wag ka basta basta maglalabas ng pera..kausapin mo din ung sender

5i am a victim of scamming Empty Re: i am a victim of scamming Fri Oct 31, 2014 1:33 pm

Katrina288

Reclusion Perpetua

Hi, kung wala ka naman ineexpect na package from anyone eh malamang scam yan. Don't anymore send money kasi walang darating na package sayo. Have you seen the news on TV a few months ago? Ganyan din yung nangyari sa kanya at nagkautang-utang pa siya dahil sa package na sinabi sa kanya na matatanggap niya.

Or ask for help sa police para matulungan ka ma-trace or mahuli kung sino yan.

http://www.kgmlegal.ph

6i am a victim of scamming Empty Re: i am a victim of scamming Fri Oct 31, 2014 9:02 pm

tere18

Arresto Menor

@jdj100181

I met this guy in a dating site few months ago.. Then October 20 he told me that he was going to send a package.. He then forwarded the tracking and the courier service which in my thought was just a fake. Tapos October 29 I received a call from the "customs" saying I need to pay 10k for airport fee.. After I deposited the money she said she will call me back pag Na release Na yung parcel.. After a while she called and told me that I have to pay 27k for the processing of certificate of money laundering ..NUng iniscan daw yung parcel my nakita daw Na pera which is bawal daw.. So I immediately inform the sender.. Tapos ng reply sya Na bayaran ko muna tapos babayaran nya n lang .. Tinanong ko sya kung totoo ba o scam ito di Na sya ng reply. Blinock nya Na ako tsaka dinelete nya Na yung email account nya

7i am a victim of scamming Empty Re: i am a victim of scamming Fri Oct 31, 2014 9:06 pm

tere18

Arresto Menor

@Katrina 288

Yes I saw in the news.. I'm just so stupid to believe.. Now its too late

I already called the help desk of bureau of custom.. I am just waiting for their return call and also reported it to NBI

8i am a victim of scamming Empty Re: i am a victim of scamming Sat Nov 01, 2014 11:17 am

Katrina288

Reclusion Perpetua

Malamang magkasabwat silang dalawa. Just be careful next time. And you are not stupid, you just trusted them.

Good luck.

http://www.kgmlegal.ph

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum