Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

pwede bang ma demanda ang isang mistress?

4 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1pwede bang ma demanda ang isang mistress? Empty pwede bang ma demanda ang isang mistress? Wed Oct 01, 2014 10:30 am

myklaxa

Arresto Menor

anong kaso ang pwde ipatong sa isang kabit? dahil ito ang dahilan kung bakit lumalayo ung asawa hindi tinitigilan ang paglapit at paglandi

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

Pwede pero kasama sa kaso ang asawa mo! Dahil kung single yung kabit di pwede adultery dahil wala sya asawa pero dahil yung asawa mong lalaki ang kinakabitan nya so kakasuhan mo ang asawa mo ng concubinage at damay ang kabit nya! di pwede na hindi mo kasuhan ang asawa mo! kasi ika nga 2 hands clap together! cheers

jianryvi

Arresto Menor

paano po ang processo nito atty sa pagsampa ng concubinage sa husband na may kinakasama nang iba atty.....?ty po

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

AWV wrote:Pwede pero kasama sa kaso ang asawa mo! Dahil kung single yung kabit di pwede adultery dahil wala sya asawa pero dahil yung asawa mong lalaki ang kinakabitan nya so kakasuhan mo ang asawa mo ng concubinage at damay ang kabit nya! di pwede na hindi mo kasuhan ang asawa mo! kasi ika nga 2 hands clap together! cheers

it takes 2 to Tango. Laughing

myklaxa

Arresto Menor

please advice po... paano po magsampa ng concubinage? ano po ang kailangan nmin paghandaan?

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

myklaxa wrote:please advice po... paano po magsampa ng concubinage? ano po ang kailangan nmin paghandaan?

to file concubinage you must prove any of the following;
1. Shall keep a mistress in the conjugal dwelling.
2. Shall have sexual intercourse with her under scandalous circumstances.
3. Cohabit with her in any other place.

if you can proved any of these, then you can file a case at prosecutors office. I suggest you get a lawyer to guide accordingly.

myklaxa

Arresto Menor

meron daw case na 'infidelity' ... sa asawa ko pwde ipatong itong kaso... pano mkakasuhan ung kabit khit hindi sila nagssama sa isang bubong?

jianryvi

Arresto Menor

regarding proof # 1. paano mo mapapatunayan sa korte na in the conjugal dwelling....at paano mo rin mapapatunayan ung actual sexual intercoucourse with her under scandalous circumstances.....sa ganitong case ba atty. puede ko sila aktuhan sa gabi habang may ginagawa sila lusubin ko ung bahay at pasukin ko cla para huli sila sa akto remember gabi ko eto gagawin pra drecho cla kulong dhil inquest cla......ang kaso ndi ko alam kung ano mgawa ko sa kanila baka mapatay ko pa cla pati yong babae pag napatay ko ba ang mistress exempted ba ako sa case under Article 247 of the Revised Penal Code of the Philippines....?kindly explain further regarding Article 247 of the Revised Penal Code of the Philippines thank you po atty.....thank you thank you po.....

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

jianryvi wrote:regarding proof # 1. paano mo mapapatunayan sa korte na in the conjugal dwelling....at paano mo rin mapapatunayan ung actual sexual intercoucourse with her under scandalous circumstances.....sa ganitong case ba atty. puede ko sila aktuhan sa gabi habang may ginagawa sila lusubin ko ung bahay at pasukin ko cla para huli sila sa akto remember gabi ko eto gagawin pra drecho cla kulong dhil inquest cla......ang kaso ndi ko alam kung ano mgawa ko sa kanila baka mapatay ko pa cla pati yong babae pag napatay ko ba ang mistress exempted ba ako sa case under Article 247 of the Revised Penal Code of the Philippines....?kindly explain further regarding Article 247 of the Revised Penal Code of the Philippines thank you po atty.....thank you thank you po.....

That is why you must have a lawyer, case like this has many technicalities. and about Art. 247; IMO, if i will be the judge, i will find you guilty if that ever happens. Why? the key condition in that particular scenario is "you caught them by surprise". If you will go there in the middle of the night, you cannot expect them playing Jack ‘n Poy or Sungka, right. You planned to go there to catch them by surprise and that is pre-meditated. At kapag napatay mo sila, you are guilty.

Please note that I ‘am not a lawyer, and my words are based on my personal opinion. At gaya ng lagi kong sinasabi dito, masmakaka-buti na sumangguni or kumuha kayo ng lawyer to have proper representation in court.

Good luck po. Laughing

myklaxa

Arresto Menor

answer nman please... ano pa bang pwdeng ipatong na kaso sa other woman ng husband aside from adultery and concubinage? meron ba dito na tinatawag na 'complication of affection'? sa america yata 'alienation of affection'... ung kaso na nakakasira sa pagsasama ng mag asawa

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

myklaxa wrote:answer nman please... ano pa bang pwdeng ipatong na kaso sa other woman ng husband aside from adultery and concubinage? meron ba dito na tinatawag na 'complication of affection'? sa america yata 'alienation of affection'... ung kaso na nakakasira sa pagsasama ng mag asawa

You can file civil case for meddling with your family private life.

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

Madali lang yan! if you can kill, then kill them and claim you are out of your mind the time you caught them in the act mating, this is called crime of passion which is regards as manslaughter. BUT this only applies if they are mating in your own house! if you go to their own nest then this will look like you planned it, which is called with intent which is murder in the first degree. Basketball
Pero kung ako ang tatanungin, Is he/she worth loving? Kung nagloloko ang asawa isa lang ang ibig sabihin nyan, hindi ka nya ganun kamahal! Minsan ang sobrang pagmamahal hindi rin maganda kaya dapat kung hindi ka na masaya, wag ng ipilit pa! Mad

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum