Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

OFW wants to file a case to his wife

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1OFW wants to file a case to his wife Empty OFW wants to file a case to his wife Fri Aug 01, 2014 8:59 pm

Flash1485

Arresto Menor

Iam OFW since 2009, i decided to work in abroad for my family kahit na mahirap sakin, and my wife support this decision because of her ambitions, and she wrote me a letter saying" pasensya kana sakin dahil mataas ang pangarap ko at wag ka mag alala i will be faithful and you will be proud of me". First two years ko dito ok nmn kami, constant communication, suddenly early 2012 bigla na lng sya nagbago ng pakikitungo sakin, nanlamig bigla, hangang sa sabihin nya sakin ng Pasko (2012) na maghiwalay na daw kami dahil di nya na daw ako mahal, eto yung paskong pinaka mahirap sakin dito sa ibang bansa. Yearly nmn nauwi ako for vacation, i tried to talk to her to clarify, bkt gusto nya ma iwan ako, sagot nya lng di na kita mahal, marami tayong di pinagkakaunawaan, marami syang dahilan na malbong tangapin. Ayoko man isipin na baka may iba na sya, pero sabi nya wla nmn daw.

Hangang ngayon, i tried to call her send her text messages, pero wlang sagot o reply mn lng sa kanya, pilit nyang iniiwas ang sarili nya sa kin, at ito ang nagiging dahilan ng emotional stress ko dito sa ibang bansa at patuloy pa rin ako nagpapadala ng pera sa kanya for our family, kasi sobrang mahal ko ang family ko at gusto ko mabuo ulit ito, pero sobra na ang gingawa nya sakin, mukha na ako tanga kahahabol sa kanya.

Gusto ko lng malaman kung meron bang pwedeng ikaso sa asawa ko sa pag abandona nya sa relasyon nmn mag asawa? na nag dulot sa kin ng emotional stress, naapektuhan na ang trabaho ko as OFW at pati ang anak ko naapektuhan narin. Walang araw na iniisip ko kung bakit nya ako iniwan.

Salamat po ng marami.

2OFW wants to file a case to his wife Empty Re: OFW wants to file a case to his wife Wed Aug 06, 2014 5:37 pm

foobarph

foobarph
Prision Mayor

dakila ka parekoy!

legal speaking, there is a principle in law where you cannot force your partner, even if you are legally married, to love you in return. however, if your partner decided to abandon you, you can file legal separation against her, art 55(10) of family code or file declaration of nullity of marriage based on psychological incapacity.

pagdating sa bata, file ka ng custody para mawalan siya ng karapatan sa inyong anak.

ipa private investigator mo kaya? ^^

3OFW wants to file a case to his wife Empty Re: OFW wants to file a case to his wife Mon Aug 11, 2014 6:46 am

Flash1485

Arresto Menor

Thanks foobaraph for your reply, as per your suggestion, at the moment iam not thinking the option for the custody of my child, dahil nandito ako sa ibang bansa at ayoko syang dalhin dito for a reason na mahirap tlga dito, and i need my child to be with my wife as long as wla nmn ako nakikitang di magandang pakikitungo sa anak ko.

Just in case na ipa private investigator ko po sya, at may na discover na may iba na nga sya, pwede ko ba itong gawing proof to file a case for adultery?

Thank you po.

4OFW wants to file a case to his wife Empty Re: OFW wants to file a case to his wife Fri Nov 21, 2014 10:51 am

foobarph

foobarph
Prision Mayor

Flash1485 wrote:Thanks foobaraph for your reply, as per your suggestion, at the moment iam not thinking the option for the custody of my child, dahil nandito ako sa ibang bansa at ayoko syang dalhin dito for a reason na mahirap tlga dito, and i need my child to be with my wife as long as wla nmn ako nakikitang di magandang pakikitungo sa anak ko.

Just in case na ipa private investigator ko po sya, at may na discover na may iba na nga sya, pwede ko ba itong gawing proof to file a case for adultery?

Thank you po.

if you can get such photo as evidence, much better. or order your investigator to arrest them on the actual act of infidelity, that would be cool too Smile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum