Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

help ! teen and pregnant !

4 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1help ! teen and pregnant ! Empty help ! teen and pregnant ! Thu May 29, 2014 2:52 pm

thunderbolt27

Arresto Menor

Help nman po im a teenager and currently 20 weeks pregnant and yung ex ko sabe niya papanagutan nya yung anak namin kaso until now wala nman sya binibgay para pang gastos ko pang prenatal foods and lab fee etc. Tapos may gf siya ngaun ayun pinamumukha nya sakin na msaya sya dun sa gf nya tapos binabali wala nya lang ako .. ano po pwede kong isampang kaso against sa kanya .. Anyway he's in his 20's and he has a work .. and i'm hiding the baby until now my family doesnt know that im preggy HELP PLSSSS ! Ano gagawin ko !

2help ! teen and pregnant ! Empty Re: help ! teen and pregnant ! Thu May 29, 2014 4:52 pm

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

thunderbolt27 wrote:Help nman po im a teenager and currently 20 weeks pregnant and yung ex ko sabe niya papanagutan nya yung anak namin kaso until now wala nman sya binibgay para pang gastos ko pang prenatal foods and lab fee etc. Tapos may gf siya ngaun ayun pinamumukha nya sakin na msaya sya dun sa gf nya tapos binabali wala nya lang ako .. ano po pwede kong isampang kaso against sa kanya .. Anyway he's in his 20's and he has a work .. and i'm hiding the baby until now my family doesnt know that im preggy HELP PLSSSS ! Ano gagawin ko !

File a complain of RA9262 against him. That's the best shot you can do so hopefully he will be obliged to take care of your financial during your pregnancy.

3help ! teen and pregnant ! Empty Re: help ! teen and pregnant ! Fri May 30, 2014 4:44 pm

thunderbolt27

Arresto Menor

Curious lang po ha ? Ano pong nakapaloob sa RA 9262 ? Thanks po .

4help ! teen and pregnant ! Empty Re: help ! teen and pregnant ! Fri May 30, 2014 6:05 pm

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

For further information, Check this out!...

http://famli.blogspot.com/2006/05/ra-9262-or-anti-violence-against-women.html

5help ! teen and pregnant ! Empty Re: help ! teen and pregnant ! Fri May 30, 2014 7:11 pm

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

ilan taon ka na? IMO, your parents need to know your situation. legal remedy is just the second thing you need to worry and do. the first is to let your parents know what happened to you. sabihin na natin na isat-kalahating truck na sermunan yan, but you have to face the outcome of your action. accept the reality hija, you cannot handle that alone.

6help ! teen and pregnant ! Empty Re: help ! teen and pregnant ! Fri May 30, 2014 9:39 pm

AWV

AWV
Reclusion Perpetua

"isat-kalahating truck na sermunan"  affraid

True! Only your parents can help you out with your present status!  Embarassed

7help ! teen and pregnant ! Empty Re: help ! teen and pregnant ! Sat May 31, 2014 5:32 pm

thunderbolt27

Arresto Menor

15 po .. di ko po alam kasi kung pano ko sisimulan .. hate na hate kc ng mom ko yung ex ko thats why hindi lang po isat kalahating sermon yun Sad

8help ! teen and pregnant ! Empty Re: help ! teen and pregnant ! Sat May 31, 2014 6:16 pm

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

thunderbolt27 wrote:15 po .. di ko po alam kasi kung pano ko sisimulan .. hate na hate kc ng mom ko yung ex ko thats why hindi lang po isat kalahating sermon yun Sad

You can start by hugging your mom and say sorry. I ‘am sure mag-tatanong yung kung bakit or kung ano ang problema. Then you can start telling her. Mother mo ang una mong kausapin, hayaan mo na siya ang mag-sabi sa father mo. Magagalit sila pero sigurado maiintindihan ka nila later on. Tiisin mo na lang ang sermon.  Razz 

9help ! teen and pregnant ! Empty Re: help ! teen and pregnant ! Sat May 31, 2014 11:26 pm

dianna0156

Arresto Menor

ok lang yan miss.. mabuti na yung nakabuo ka ng tao kesa naman ka nakapatay ng tao! hehe.. wish u all the luck in the world! mas mahirap pa sa extemporaneous speech yan! pero walang shortcut jan eh.. go na..

10help ! teen and pregnant ! Empty Re: help ! teen and pregnant ! Sun Jun 01, 2014 4:39 pm

thunderbolt27

Arresto Menor

Good luck sakin .. i wish i have all the courage to it T-T nasstress nako ng sobra sa sobrang takot ko magsabe sa family ko .

11help ! teen and pregnant ! Empty Re: help ! teen and pregnant ! Sun Jun 01, 2014 5:24 pm

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

kaya mo yan... sa una lang po yan panay ang sermon. 46
ang importante e may umalalay sa iyo lalo pa at sobrang bata mo pa.

12help ! teen and pregnant ! Empty Re: help ! teen and pregnant ! Mon Jun 02, 2014 8:22 am

thunderbolt27

Arresto Menor

Thanks po sa support hehe .

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum