Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

illegal dismissal and moral damages ba?

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1illegal dismissal and moral damages ba? Empty illegal dismissal and moral damages ba? Sun Sep 15, 2013 3:33 pm

ginalim

ginalim
Arresto Menor

Hi
please help naman po. i need an advice guys. My husband is working for 12 years in pawnshop company,
1. On may 2013 nagkaroon sya ng case na over appraise, sa madaling salita inimbistigahan sya ng comitte ng pawnshop company. freez ang case dhil for more investigation paraw.

2. On month of july 2013 may nangyari sa loob ng pawnshop sunday nun at singlepost lang sya nung time na un. may isang babae na nakawan ng alahas, sa loob ng pawnshop, habang iniimbistigahan ng police biglang my dumating na lalaki tunay na may ari ng alahas galit, at biglang turo ng babae na my dala sa alahas na kasabwat daw ang husband ko. In short na frame up sya at to make the story short inatras ng may ari ang kaso at humingi kmi ng letter of withdrawal laban dun sa nag aakusa sa asawa ko na totally innocent ang asawa ko. Nagkaroon ng imbistigation ang company nya ukol dun sa nangyari .

3. Nung august my notice of termination na sya walang date of effectivity na nkalagay. pagka hawak nya biglang kuha ng id nya at philcare tapos di na sya pinapasok nung araw na un..

nag appeal po kami sa company pero till now walang response.

help namn po..

ginalim

ginalim
Arresto Menor

nag file na rin kami ng illegal dismissal sa labor, my hearing na kmi sa sept 24. incase mag pa settled kami ano po ba mga action namin o sasabihin?

attyLLL

did you get that letter of withdrawal? how much was his appraisal and how much was it claimed to be?

just go to the mediation and try to reach a settlement. if not , the case will be elevated to the arbiter. you will need a lawyer for filing of position papers.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum