Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

after illegal dismissal the company filled with the lower court

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

hanson15

Arresto Menor

Hi attorneys,

Since last year yung friend ko na illegal dismiss. Nakatanggap ng subpoena dahil ng file ang company sa lower court. After so many hearing. meron nang desisyon. Yung money claim nmin hindi binanggit. Yung money claim ng company from us na estafa case was also dismiss (buti nga hahaha).

The decision of the court is my friend to come back to the company "REisntatement with all the benefits that she have" Which i think is very fair enough. Pero on our part and the part of the company ayaw namin pareho.

We have pending case with nlrc din. So ano kaya mangyayari if sa case ng company ayaw siyang tanggapin? but my friend is willing to come back kasi mas mahirap naman ang walang work at 56 yrs old na siya. If ever na ayaw siyang tanggapin san nanaman kami mag fifile or something?

Patok

Reclusion Perpetua

pag may order na ang court.. hindi pwedeng hindi nila tanggapin.. either tanggapin nila or bayaran nila..

hanson15

Arresto Menor

korek kaso pwede nanaman kaming isahan kasi ang dami nila binibintang na hindi totoo. So baka ang ending wala rin kami makuha from them. Pero sinabi na ng court na wala kaming kasalanan. SAna mabayaran kami ng tama yung para samin. Buti naman kahit papano patas ang desisyon ng court. SAlamat naman. Yun lang medyo matagal ang desisyon saka yung agony na naranasan namin. pero worth it naman. Pano kung hindi kami bigyan ng patas in terms of pay? Idagdag namin yung reklamo sa nlrc? nagdemanda kami kasi sa nlrc eh

Pedro Parkero

Pedro Parkero
Reclusion Perpetua

The decision of the court is my friend to come back to the company"

anong korte to? may duda akong hindi ito ang tamang pagkwento sa tunay na pangyayari

hanson15

Arresto Menor

sir lower court sa may quezon city. Sorry sir wala po ako alam sa law kahit preamble di ko kabisado kaya po ako nagtatanong.

heto po yung sinabi ko kanina hindi niyo lang po nabasa ng buo yung context:

The decision of the court is my friend to come back to the company "REisntatement with all the benefits that she have"

Patok

Reclusion Perpetua

bakit nga pala sa lower court?? diba dapat diretso NLRC yan..

hanson15

Arresto Menor

nagkamali ako ng pagkakaintindi sir. NLRC case ang nadismiss yung finile namin. Talo kami. Yung front page pala is format lang ng nlrc na word na reinstatement.

Ang summary nung case is dismiss ang kaso. Wala kami makukuha. At dahil nasa mataas na pwesto may right daw ang company na magdismiss kahit hindi totoo. Basta lahat pabor sa company. Oh well hindi ko alam kung ginapang yun. meron daw kami 10 days to appeal. Pero kung ako sa friend ko wag na. Wala talagang hustisya sa pinas Very Happy

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum