Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Tanong po about sa pag Bibigay Ng lastwill and sa Lupa

4 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

Deilezul

Arresto Menor

Hello po.. magandang umaga..
gusto ko lng pong mag tanong about poh
dun sa Problema po ng Grandfather ko

Ang Grandfather ko po ay 78 years old na poh and hindi na po masyado makapag lakad kaya po ako ay naatasan nya na mag tanong tanong kung papaano ang pwedeng gawin sa kanyang problema.. Embarassed pero hindi ko poh alam kung san or kung kanino po ako mag tatanong sa kadahilanang madami pong pumipigil sa gusto nyang mangyari..

ganito po un.. Nag papagawa na poh ng lastwill ung lolo ko and nag paparte na po sya nang mga ipapa mana nya sa kanyang mga anak.. bali 6 po ang anak ng aking lolo at 3 po ang kanyang naging asawa.. sa unang asawa nya po ay may dalawa itong anak.. sa pangalawa naman po ay meron pong 3 pero ung isa po dun ay adopted lang poh kasi po ay dahil iba po ang ama nang nsabing anak pero nakapangalan pa din po ito sa aking lolo at bibigyan nya din naman daw poh ito ng pamana and ung pangatlo po nyang asawa ay meron po siyang 1 anak.. at ung dalawa nya pong asawa ay patay na ung huli na lang poh ang buhay..

Ganito po iyon.. naka usap na po ng lolo ko ang isang engr. at na sukat at na ayos na poh ito at kailangan na lang pong dalhin sa dapat dalhan.. pero ung panganay na anak po ng lolo ko ay pinipigilan po ang pag papa rehistro nito sa kadahilanang sa kanya daw po ang lupa.. and wala daw pong karapatan ang ibang anak ng aking lolo na mag bigay sa iba nitong anak.. dahil sila daw po ang una.. pero ang katotohanan po ay na ibenta na po ng panganay na anak ng lolo ko ang parte nya nung bago pa sya mag ibang bansa sa isang kakilala dun din po sa lugar namin.. mapapatunayan po iyon ng bumili ng lupa.. bali po wala na po syang karapatan na maghangad pa nang malaki dahil na gamit nya na ang parte nya.. pero gusto po niya na angkinin na po lahat.. and natatakot po kami na mag karon po ng problema ang aking lolo dahil po matanda na sya.. and meron na din pong pananakot mula dun sa panganay nyang anak ano po ba ang dapat gawin para po ma ipasa na po at maaprubahan na po ng batas ang kagustuhan ng aking lolo.. sa lalong madaling panahon..

ipm nyo po or i add nyo po ako para mas klaro po ang aking mga tanong sa po.. marami pong salamat..

sa D e i l e z u l @ y a h o o . c o m

https://www.facebook.com/deila.ezulio

kolokoy7949

kolokoy7949
Prision Correccional

Ur lolo should go to a lawyer and execute a last will if thats what he want. Nobody should know whats in the last will, except ur lolo and his lawyer until that day may come.

shad_marasigan

Reclusion Perpetua

Execute the Wills in accordance with Article 805 and 806. No need for a lawyer, just need three witnesses.

taxconsultantdavao

Reclusion Perpetua

is there such a thing as mandatory probate of wills by the courts? what do you thinK?

shad_marasigan

Reclusion Perpetua

“Probate” is a special proceeding to establish the validity of a will. Probate is mandatory, which means that no will passes either real or personal property unless it is proved and allowed in a proper court. Courts in probate proceedings, as a rule, are limited to pass only upon the extrinsic validity of the will sought to be probated, but the courts are not powerless to do what the situation constrains them to do, and pass upon certain provisions of the will, under exceptional circumstances.

A will may be probated during the lifetime of the testator. This way, the testator could himself/herself affirm the validity of the will.

shad_marasigan

Reclusion Perpetua

The qualification of witnesses is important also as it will declare the will as fatal defective. Look for the qualification of witnesses of will under Article 820 upto Article 825.

taxconsultantdavao

Reclusion Perpetua

im not a lawyer but i will just state my observation on the following statements:

STATEMENT NO. 1 Execute the Wills in accordance with Article 805 and 806. No need for a lawyer, just need three witnesses.

as far as i can remember, you can never execute a will if the said will has not been probated by the courts. HENCE, the services of a lawyer in the probate of wills is somehow required because the only way a will can pass real or personal property is through the probate of will in courts only. Simply said, there can be no legal transfer of real or personal property unless the will is proved and allowed by the courts. After the approval by the courts, any testamentary dispositions involving real or personal properties in accordance with the will must be respected and followed by all parties.

kaya for me, hindi ho tama na hindi na needed ang services ng lawyer if me will. the will must be submitted to the court, proved by the parties through their lawyer, and allowed/disallowed by the courts based on the merits.

STATEMENT NO.2 A will may be probated during the lifetime of the testator. This way, the testator could himself/herself affirm the validity of the will.
[/u]

agree ako sa sinabi niya na a will maybe probated during the lifetime of the testator. but the said probate of the will must still be proved and allowed by the courts. the only difference between allowance of probate during the lifetime of the testator and the allowance of probate after the lifetime of the testator is yong presence ng testator at ang pagprove sa will. kasi if during sa lifetime, mas madali. kasi buhay pa ang testator e. magswear lang sya ng affidavit at isubmit sa court at saka punta sila sa court.. sabihin niya akin itong will na ito. ako nagsulat niyan. walang force or duress nung pag gawa ko ng will na iyan. ako ang nagpirma ng will na iyan. iyan ang gusto ko na testamentary disposition at ito si taong ito, ayaw ko bigyan. kasi ganito si ganito. in short, maka explain pa si testator kung bakit niya ito ginawa ang will , kung sound disposition ba ba sya nong nag gawa pa sya ng will, etc etc. in short, mas madali pag paapprove ng will during his lifetime kasi andyan pa sya.

pero if patay na si testator, mahirap na kasi dead man tells no tales ika nga. pero legally allowed pa rin kasi me three instrumental witnesses sa will at iba pang mga formalities ng will like the attestation clause at saka 3 witnesses pa talaga sa attestation clause, signatures on each and every page, etc etc etc. those formalities are designed para mapreserve ang wishes ni testator. KAYA stringent ang requirements ng probate sa will if patay na ang testator.madugo ang labanan niyan. kaya di puwede na ang parties lang ang mag execute sa wills. at mas lalong mali iyong hindi na kailangan ng lawyer. KAILANGAN ang lawyer talaga kasi dadaan ka sa court. iprove mo , i allow ng court, at ipaexecute sa executor/administator in accordance with the rules of court.

PERO IF DURING BUHAY PA (DURING HIS LIFETIME) PA SI TESTATOR, dadaan talaga iyan sa korte. kasi gusto i establish ng court if sa pag gawa niya ng will, of sound mind ba siya at ang consent niya hindi ba under duress or vitiated .
ang sinabi lang ng batas ay puwede talaga i probate ang will if buhay pa si testator. pero ang law na "no will shall pass real property or real property unless proved and allowed by the courts" is mandatory.

kaya for me, mali iyong si TESTATOR LANG ang mag affirm ng validity ng will IF SIYA SIYA LANG. SIGURO PUWEDE NIYA I AFFIRM ANG VALIDITY SA WILL SA COURT MISMO IF IPROBATE NIYA ANG WILL HABANG BUHAY PA SIYA. kasi mandatory iyong sinabi ng law. na ang mag allow sa validity ng will is only the court. hindi ang testator ang magsabi na valid ito. PUWEDE NIYA I AFFIRM ANG VALIDITY NG WILL , pero gawin niya ito sa court mismo. submit niya ang will, prove niya, i affirm niya mismo sa court, etc etc. bago magsabi ang court na sige i allow iyang will na iyan to take effect upon the death of the testator.

me problema tayo if ang testator lang ang mag affirm sa validity ng will without the intervention or approval of the courts.

kasi nga , ang testamentary disposition will take effect upon the death of the testator. wala na ang testator na iyan para mag sabi sa mga contesting or nag away away na parties na " oo. valid ang will na iyan. kasi sabi ko.na affirm ko na ang validity ng will na iyan nung buhay pa ako. hindi na ako dumaan sa korte kasi sabi nila puwede na ako na ang mag affirm sa validity ng will na iyan habang buhay pa ako without the the intervention or approval ng courts". hindi puwede iyan na ganyan iyan. mali ang paniniwala na iyan.

hindi puede na i attach lang ang affidavit ni testator para ipakita sa isang anak niya na di nabigyan ng lupa in accordance ng will kasi na affirm na ni testator ang validity niyan nung buhay pa siya. alam naman natin na maraming kalokohan pag ang pinag uusapan is lupa. kung gusto man ng testator na iproved at ipa allow ang will na iyan, dapat ang court ang puntahan niya. si court ang magsabi na " ay oo nga pala. si testator itong nagsalita sa court. ito ang will niya. valid ang will niya. tama ang pagkasulat ng will niya in so far as the formalities of wills are concerned.kaya i allow natin ito ang will na ito.". pag ang court ang mag allow niyang will n iyan during nung time na buhay pa si testator pero to take effect pag patay na si testator, tapos na ang boxing. maniwala talaga ang mga parties. kasi si court ang nag allow ng will na niyan nung buhay pa si testator. si testator ang nag affirm niyan sa court mismo. ksi if meron mang doubts sa will , puwede pa ma clarify sa court. puwede pa ma explain ni testator bakit ganito. makaprove pa si testator if sound mind ba siya, na hindi din siya pinilit ginawa ang will kasi makatestify pa sya on his behalf na voluntarily done and on his own free will talaga ang pag gawa niya ng will. ang mga opposing parties din , me chance sila na magprove otherwise. if sound mind ba siya. tapos ma assure talaga natin na ang rights ng compulsory heirs are protected or if me valid disinheritance ba sa will dahil naprobate na iyan at na allow na iyan ng court nung buhay pa siya.

ang point ko lang is HINDI PUWEDE ANG TESTATOR ang MAGSABI NA VALID ITO ANG WILL NA ITO KASI SABI KO. DAPAT I DAAN TALAGA SA COURT IYAN. si court ang mag allow ng will kahit habang buhay pa siya or patay na. hindi si testator puwede ang mag affirm sa validity ng will ng siy siya lang or iyong walang intervention ssa court. if at all, ang testator ang mag affirm sa harapan ng court niyan

[b][u]

EITHER WAY, NEEDED ANG SERVICES NG LAWYER TALAGA DIYAN.

kaya sa lahat ng mga sumangguni dito ng free legal advice, dapat pumunta kayo sa isang lawyer talaga. mahirap itong dito lang kayo sumangguni s problema niyo. idea lang ito dito. pero ang legal advice talaga na tama is iyong makuha niyo sa isang practicing lawyer na nasabihan niyo ng problema niyo in personal.[u][u]

kolokoy7949

kolokoy7949
Prision Correccional

hhmm.. Oral arguement has started Shocked

shad_marasigan

Reclusion Perpetua

I respect the opinion of my brother - taxconsultantdavao.

First and foremost, let me clarify some things to put them in order. I felt that they were taken out of context or misunderstood and if you felt that it was not the correct answer - it is your opinion. Maraming mga lawyers ang nagkakamali. Let us face the fact.

What I mean by executing a will is the will-making of the testator or the creation of the will NOT the actual probation of the will. My answer was taken out of context, if this confuses you, you can just just edit your answer. The laws on succession is very clear on this one. The requirement is the will making and the attestation clause of the witness and that the testator acknowledgement.

Again, the second answer was taken out of context, you might notice I used the word "could", that is not mandatory in character. It denotes an optional scenario. Of course, during probation a lawyer is needed.

My second answer does not correlatively relate to my first answer. This is the source of confusion, I do depose my defence that the first and second answers are two different opinion and hence separate. Kindly do not attempt to consolidate or merge them as if in one paragraph. This is not what I really meant. Execution or will-making is entirely different from the probation of the will.

taxconsultantdavao

Reclusion Perpetua

my apology also if i misunderstood your post. i could be wrong also because im not all-knowing. and i am not a lawyer also (i still have to take the bar). those were just my personal observations and beliefs na base sa experience ko or readings ko, malaki din ang chance na magkamali din.

again, i extend my sincerest apologies to shad.

shad_marasigan

Reclusion Perpetua

Apology accepted.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum