Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

my husband's daughter to his previous relationship

4 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

prettygarneth

Arresto Menor

hi,
i am married to a man who have a daughter to his previous relationship,pero hindi po sila kasal nong babae, and did not live together throughout their 2 months relationship,kasi magtextmate lang po sila and noong magkita,nagkayayaan at nabuntis po agad yung babae. noon pong pinakasalan ako ng asawa ko,galit na galit yung babae,she have not moved on yet,gustong gusto nya kasi sila ang magpakasal. seaman po yung asawa ko,kaya noon ikinasal kami pumunta xa ng POEA at agency ng asawa ko,gusto nya kumuha ng atm for alotement at sinabi nya don na simula noong ikinasal kami,di na raw nag support husband ko sa bata,which is not true,kasi kahit nong buntis pa xa,di pumapalya asawa ko sa pagpapadala ng sustento. what makes it worst is hina harass nya ako,texting me, calling me names, and she tried to get my husband's attention pra magkita sila. ayaw ko na sana patulan pro talagang na i stress na po ako emotionally and it affects the family relationship kasi nagiging dahilan ng madalas naming pag aaway ng asawa ko yun. sa ngayun po,ako yung nag huhulog ng sustento ng bata every month,pero nagagalit xa kasi kulang daw yun. when in fact,she is financially stable naman,may business sya sa isang malaking mall sa Quezon City,and kung tutuusin di talaga pera yung issue sa kanya,it is to destroy our family for revenge. ngayun,tinitext nya na naman ako,pero di ko na pinapatulan kasi magulo po.
gusto ko lang po malaman KUNG MAY PWEDE AKONG KASONG ISAMPA SA PANGGUGULO NYA SA AMING PMILYA, AT KUNG HANGGANG MAGKANO ANG PWEDE NYANG IDEMAND NA SUPPORT?ayaw na po ng husband ko makipag usap sa kanya kasi magulo xa kausap,iba yung issue na niri raise nya,parang ginagawa nya lang kapital at dahilan ang bata para guluhin kami,eh hindi naman po kami nagkulang sa pagsustento sa bata. at tama ba na lahat ng gastusin sa bata sa asawa ko nya pinapasa gayung may income din naman xa at kagustuhan rin naman nyang magkaanak sila kasi nong mabuntis xa 41 years old na po xa non,and she badly wants a child which is nabigay naman ng asawa ko who is 8 years younger than her.
please i need your legal advice po.
thank you and more power!!!

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

prettygarneth wrote:hi,
i am married to a man who have a daughter to his previous relationship,pero hindi po sila kasal nong babae, and did not live together throughout their 2 months relationship,kasi magtextmate lang po sila and noong magkita,nagkayayaan at nabuntis po agad yung babae. noon pong pinakasalan ako ng asawa ko,galit na galit yung babae,she have not moved on yet,gustong gusto nya kasi sila ang magpakasal. seaman po yung asawa ko,kaya noon ikinasal kami pumunta xa ng POEA at agency ng asawa ko,gusto nya kumuha ng atm for alotement at sinabi nya don na simula noong ikinasal kami,di na raw nag support husband ko sa bata,which is not true,kasi kahit nong buntis pa xa,di pumapalya asawa ko sa pagpapadala ng sustento. what makes it worst is hina harass nya ako,texting me, calling me names, and she tried to get my husband's attention pra magkita sila. ayaw ko na sana patulan pro talagang na i stress na po ako emotionally and it affects the family relationship kasi nagiging dahilan ng madalas naming pag aaway ng asawa ko yun. sa ngayun po,ako yung nag huhulog ng sustento ng bata every month,pero nagagalit xa kasi kulang daw yun. when in fact,she is financially stable naman,may business sya sa isang malaking mall sa Quezon City,and kung tutuusin di talaga pera yung issue sa kanya,it is to destroy our family for revenge. ngayun,tinitext nya na naman ako,pero di ko na pinapatulan kasi magulo po.
gusto ko lang po malaman KUNG MAY PWEDE AKONG KASONG ISAMPA SA PANGGUGULO NYA SA AMING PMILYA, AT KUNG HANGGANG MAGKANO ANG PWEDE NYANG IDEMAND NA SUPPORT?ayaw na po ng husband ko makipag usap sa kanya kasi magulo xa kausap,iba yung issue na niri raise nya,parang ginagawa nya lang kapital at dahilan ang bata para guluhin kami,eh hindi naman po kami nagkulang sa pagsustento sa bata. at tama ba na lahat ng gastusin sa bata sa asawa ko nya pinapasa gayung may income din naman xa at kagustuhan rin naman nyang magkaanak sila kasi nong mabuntis xa 41 years old na po xa non,and she badly wants a child which is nabigay naman ng asawa ko who is 8 years younger than her.
please i need your legal advice po.
thank you and more power!!!

just simply cut the communication with her and continue the financial support. Kaya siya patuloy na nang-gugulo ay dahil pumapayag kayo guluhin nya, pinapatulan nyo. Just make sure you will keep the proof your remittances for the child.
And for the child support, the expenses of the child should be an equal responsibility of both parents. Although Philippines doesn’t have standard calculation for child support, AttyL is always suggesting the Australian formula.

prettygarneth

Arresto Menor

thanks for your response.
we tried not to get connected with her po,and continue the support of the child by depositing an amount in her atm every month,kaso yung mga in laws ko na naman ang tinatawagan nya,and nong na feel nya na my in laws were avoiding her,pumunta talga sya sa bahay ng parents in law ko with the child,pinakilala nya don ang bata. well, for me,wala namang problema kasi karapatan ng bata yun,ang ayaw ko lang is her being too insistent to the extent na nagugulo na ang pagsasama naming mag asawa. ilang beses na kaming mag change ng number pero nakukuha nya kasi ang asawa naman ng brother in law ko,who have marital problems naman,close nya po and don xa kumukuha ng details about sa amin. ilang beses na akong gustong humiwalay sa asawa ko because of this problem,kaya kung may kasong pwede naming isampa sa babae,gagawin na po namin,kasi talgang napeperwisyo na ang aming pamilya at pagsasama.

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

prettygarneth wrote:thanks for your response.
we tried not to get connected with her po,and continue the support of the child by depositing an amount in her atm every month,kaso yung mga in laws ko na naman ang tinatawagan nya,and nong na feel nya na my in laws were avoiding her,pumunta talga sya sa bahay ng parents in law ko with the child,pinakilala nya don ang bata. well, for me,wala namang problema kasi karapatan ng bata yun,ang ayaw ko lang is her being too insistent to the extent na nagugulo na ang pagsasama naming mag asawa. ilang beses na kaming mag change ng number pero nakukuha nya kasi ang asawa naman ng brother in law ko,who have marital problems naman,close nya po and don xa kumukuha ng details about sa amin. ilang beses na akong gustong humiwalay sa asawa ko because of this problem,kaya kung may kasong pwede naming isampa sa babae,gagawin na po namin,kasi talgang napeperwisyo na ang aming pamilya at pagsasama.

tell her that you will sue her if she will not stop what she's doing. If she didn’t listen you can go for unjust vexation.

prettygarneth

Arresto Menor

thank you po for your advice.
now she demands for the increase of the support,can she just command us how much she wants for the child?do we have the right to ignore her on that kasi wala naman po silang written testament ng husband ko on how much is the support..tinatakot nya kasi ngayon that she will sue me kasi sa aking yung alotement ng asawa ko. sya na nga yung nanggugulo,sya pa yung matapang.

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

prettygarneth wrote:thank you po for your advice.
now she demands for the increase of the support,can she just command us how much she wants for the child?do we have the right to ignore her on that kasi wala naman po silang written testament ng husband ko on how much is the support..tinatakot nya kasi ngayon that she will sue me kasi sa aking yung alotement ng asawa ko. sya na nga yung nanggugulo,sya pa yung matapang.

Kung ako ang nasa lugar mo, i'll just ignore her. wala naman siyang maaring ikaso sa iyo. sa hubby mo meron. but until that time just ignore her. kung gusto nya humingi ng dagdag hayaan mo sya mag-file ng kaso Very Happy hindi naman maari na basta na lang siya magbibigay ng halaga na gusto niya.

prettygarneth

Arresto Menor

hehehe thank you po sa advices. i think that's what i'll do for now,hehehe manigas xa kumbaga. my husband and i are keeping all the deposit slip made in her account kaya i don't think she could sue us for not supporting the child. and in the first place,hindi naman sya ni rape ng asawa ko,xa pa nga raw ang komonsulta sa OB bago pa sila nagkita ng asawa ko to make sure that she'll get pregnant pag kita nila.

attyLLL

in the first place, did your husband sign the birth certificate? if not, then he is not obligated to provide support

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

prettygarneth

Arresto Menor

my husband did sign the birth certificate po. pina lbc kasi ng babae sa bahay and she threatened my husband na ipapa blocklist nya asawa ko sa POEA pag di mag sign sa likod. that time,di po sinabi sa akin ng asawa ko na may ganung pangyayari. but it was all done na po, kaya ok lang kasi bka sigurado na rin asawa ko na sa kanya nga yung bata.

prettygarneth

Arresto Menor

up po ako atty.
i am so keen to know po kung ano rin yung rights ng bata na dapat naming ibigay sa kanya,hile not hampering the needs and peace of our family.
thank you po.

prettygarneth

Arresto Menor

ano2x po ang mga kailangan iprepare na documents para po ma established namin kung magkano kita at kayang ibigay ng asawa ko na suporta?on the other hand,lahat ba ng demand ng babae,pati maluhong birthday party for her child is kailangan naming ibigay if kaya namin?
thank you po.

ibonidarna

ibonidarna
Reclusion Perpetua

Ask her on what are the regular needs of the kid and the estimated cost, then haggle for the amount.

prettygarneth

Arresto Menor

thanks for the response atty.
last question po,how much will it cost po to seek for a legal advice regarding po sa problem namin?
thank you po.

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

depende sa lawyer na makukuha mo.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum