Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

query about nonpayment of property tax by previous owner

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

haneenah

Arresto Menor

Ask ko lang po sana kung ano pwede naming gawin...kasi may nabili kaming properly,actualy portion of land sya. Bale yung owner nya and my parents agreed na once mabayaran sya, babayaran nya ang property tax at ng sa ganun eh mahati ang property. Now after paying her the amount, and signing of the deed of sale, hindi nya binayaran ang property tax which amounts to 12k ata. Ibinigay naman nya ang land title sa parents ko pero since di nga nya nabayaran ang property tax di namin masubdivide ang propertly. tapos now gusto nya kunin ang title kasi gusto nya isanla ang portion nya, eh ayaw bigay ng parents ko kasi nga syempre pwede na ibenta ulit pati yung property na nabenta na nya sa amin. eh gusto ko lang malaman if ano pwede namin gawin doon. if ba binayarn namin property tax nun, then ipa subdivide ang property, pede ba namin ihold ang title ng portion of land nya until mabayaran nya kami sa nagatos namin? thanks po!

attyLLL

in my opinion, yes, you can retain the title. argue that it is a deposit and security

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum