Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Paano po kung ayaw isunod ng ama sa apelyido nya yung anak ko?

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

merose

Arresto Menor

Nilihim nya po sakin ng isang taon ang pagkatao nya pati pangalan nya. Ako lang din po nakatuklas. Nalaman ko na may asawa sya nung 3 months na akong buntis. Gusto kong i-apelyido sa kanya ang anak ko pero ayaw nya dahil DAW mauungkat lahat dahil tatakbo daw syang vice mayor. 5 months old na po ang anak ko ngayon, nag susustento naman po sya, ang iniisip ko lang po baka dumating yung araw na mawawalan ng mana ang anak ko sa kanya dahil whindi naka-apelyido sa ama. Ano po ba ang dapat kong gawin kung ayaw iapelyido ng ama ng anak ko sa kanya? Ano po mga karapatan ng anak ko? Ano kailangan kong gawin para maiapelyido ang anak ko sa kanya?

attyLLL

did he sign the birth certificate?

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

merose

Arresto Menor

Hindi po sya nakapirma. Basta ayaw nya lang po iapelyido sa kanya pero di naman nya daw tinatakwil ang anak namin. Hanggang ngayon di ko pa din pinaparehistro ang birth certificate ng anak ko. Pwede bang nakapirma lang sya kahit wala dun ang pangalan nya at hindi naka-apelyido sa kanya? Kasi balak ko po papirmahan sa kanya yun pag nagkita kami.

attyLLL

it's not necessary that the child will use the surname of the father. he can sign the birth certificate and you can inform the registrar that the surname will be that of the mother.

of his name won't appear in the birth certificate at all but he will execute a separate affidavit of admission of paternity. if he doesn't, you will have no proof that he is the father

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum