Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

what are the grounds of estafa?

4 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1what are the grounds of estafa?  Empty what are the grounds of estafa? Sun Nov 13, 2011 10:11 pm

Godlovesyou

Arresto Menor

Good day atty. I am here to ask advice reagrding my situation ngayon. Pwede po ba ako kasusahan? at ano po kaso ang isasampa sa akin. I was not a Christian bago nangyari eto at pinagsisihan ko na. May mga pagkakautang po ako na di ko pa nababayaran. dahil sa barangay treasurer ako may mga blank check ako na naissue dahil sa mga project ng barangay tapos di na withdraw ng supplier yung project na nakuha. Bale binigyan ko po sila ng blank check na wala ako signature but I do remember na I have 2 blank checks na napirmahan. Nagtratrabaho po ako ngayon para kahit papano makabayad po ako. Pero balita ko po idedemanda na ako. What will I do atty do settle this up? I don't want to ruin my future, kasi ako lang po inaasahan ng family ko. Pag idemanda po ba ako ikukulong na agad ako? please help me po! Thanks in advance and Godbless.

2what are the grounds of estafa?  Empty Re: what are the grounds of estafa? Wed Nov 16, 2011 10:32 pm

attyLLL

please give more details of the transaction

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3what are the grounds of estafa?  Empty Re: what are the grounds of estafa? Thu Nov 17, 2011 10:06 pm

Godlovesyou

Arresto Menor

atty, ganito po kasi yun as barangay treasurer nag iisue po kami ng tseke para sa mga project ng barangay. That Time po kasi kinukuha namin ng advance yung para sa project and nag iisue lang kami pre signed check. That time kasi pa end na po yung term ni Capt and di na na withdraw ng supplier yung pera na nakuha ko. Worst scenario is ako lang po nakapirma sa tseke na blangko. ngayon po 20k lang yung pera na kinuha namin ang sinasabi ng supplier is 90k. And I issued po kasi blank check na wala ako pirma but i remember i signed 2 checks na blangko po. Ang sinsabi po nila 90k daw yung nawithdraw which is not true. Idedemanda daw po nila ako..please advice me po what will be the best thing i will do to settle this issue..I need help and advice po. Thanks and God Bless.

4what are the grounds of estafa?  Empty Re: what are the grounds of estafa? Sun Nov 20, 2011 9:19 am

attyLLL

you can request an accounting and to see the records so you can come to the correct figure of your accountability.

unsigned checks aren't a source of worry, but signed and blank are.

5what are the grounds of estafa?  Empty Grounds for Estafa Sat Nov 10, 2012 11:30 am

rentau12

Arresto Menor

Atty ako po may problema, kasi nakautang po ako tapos sinisingeil ako at pinablotter pa ako sa pulis. kinuha ko ung pera 3 beses sir total ay 12, 500 laht pero ang nakalagay sa papel ay 15taw pati interest na. ang usapan po namin ay 10days lang pero di ako nakapagbayad... nagsiningaling ako nung hiniram ko ung pera. pero october 1 nagbigay ako ng 3taw as interest sa kinuha ko n pera last september 6 sir.
tapos noon october 19 nakiusap ako pero ang napala ko suntok at pagbabanta. tapos october 27 nagusap kami sa pulis humingi ako palugit ng gang november 15 pero wla me naremedyo kasi kakapasok ko lang work. di ko tinatakbuhan ung utang ko po

6what are the grounds of estafa?  Empty Re: what are the grounds of estafa? Sat Nov 10, 2012 2:55 pm

rentau12

Arresto Menor

reply po ka u

7what are the grounds of estafa?  Empty Re: what are the grounds of estafa? Sat Nov 10, 2012 3:02 pm

rentau12

Arresto Menor

kasi need ko po ng assistance po sir

8what are the grounds of estafa?  Empty Re: what are the grounds of estafa? Sat Nov 10, 2012 3:13 pm

rose6286

Arresto Menor

gud afternon po atty. ask po sana aq, kc pinadalhan aq ng letter from attorney n mg legal action dw cla kapag d kmi nkapag bayad ng said amount n 50thou bal. nmin. kakainis kc ang utang na ito ky pinababayaran sakin ng x girlfriend q kc d q xa pinakasalan, siningil nya aq sa lahat ng binigay nya na cash sobra pa siningil nya, kc di q xa pinakasalan, iba kc pinakasalan q. tpos my napirmahan aq na statement n mg babayad monthly pro d q na achieved yun. pano po ito f d q dw e settle ang 50thou within 10days mg complain n dw cla sa trial court.. ano pong gagawin q? pinirmahan q lng un kc ayaw q ng gulo sa pamilya nya

9what are the grounds of estafa?  Empty Re: what are the grounds of estafa? Sun Nov 11, 2012 3:54 pm

attyLLL

then the sheriff will send a copy of their complaint to your house and you will undergo trial whether you are liable to pay it.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum