Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Confusion sa Elements of Estafa

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Confusion sa Elements of Estafa Empty Confusion sa Elements of Estafa Mon Nov 07, 2011 1:56 am

Divoom

Divoom
Arresto Menor

Hello Attorneys!

I'd like to ask kung anung pede kong kaharaping liability sa nagawa ko. My boss entrusted me a a sum of 100k para gamiting budget sa project pinapagawa nya sa akin. After 3 months hiningian nya ako ng liquidation ng lahat ng nagasatos and return whatever na natira dun sa pera na binigay nya sa akin.

On my liquidation I have to return 68k sa kanya. Kaya lang di ko na naibalik yung said amount. Ngayon hinihingian nya ako ng paliwanag kung paanong di ko maibalik yung pera. I admitted that I mismanaged the use of the money and promised to pay the said amount back. I issued a check amounting to 15k to be paid on November 30 and another check for 20k to be paid on December 15. Prior to that nag bigay pa ako ng cash na 18k.

Ang tanong ko po, pede po ba nya akong kasuhan kahit na established ko na yung intent ko to pay? I am very much willing to pay po yung amount at never po pumasok sa isip ko ang takbuhan ang utang ko. I always communicate with him giving him my current address and employer. To give him the assurance na wala akong balak na tumakbo.

Also, recently I got a message from facebook from a friend na sinabihan po daw sya ng friend ng boss ko na ninanakawan ko daw po ang boss ko ng 150k. Di po ito totoo kasi ang amount na dapat ko lang pong ibalik ay 68k. Ngayon po kalat na sa bago kong opisina na nagnakaw po ako ng 150k na di naman po totoo at katulad nga po ng sinabi ko binabayaran ko naman po.

Ano po ang karapatan ng boss ko at ano naman pong karapatan ang meron ako?

Maraming salamat po sa tulong at enlightenment. Mabuhay po!

2Confusion sa Elements of Estafa Empty Re: Confusion sa Elements of Estafa Tue Nov 08, 2011 12:10 am

attyLLL

answered your pm

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum