Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

FACEBOOK issues - suspension for 30 days

4 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1FACEBOOK issues - suspension for 30 days Empty FACEBOOK issues - suspension for 30 days Thu Sep 29, 2011 2:06 pm

ladyboss_15

Arresto Menor

Good Day po..

I am seeking for advice po. Gusto ko lang po malaman kung pwede po ba maging grounds ng demanda ang print outs ng wall sa FACEBOOK ACCOUNT?

I am currently working po sa isang medical clinic kung saan sa amin po nagpapamedical mga australia, canada, NZ and US visa applicants, sa sobrang katoxican may mga chances na magpost ako sa wall ko about sa katoxican ng mga visa applicants, at ikinagalit ito ng medical director namin. sinisira ko daw ang image ng xxxxxxx. I was so shocked nung pinatawag nya lahat ng nag-like sa mga post ko at nag-comment. pinagmumumura din nya. pinaprint po ng medical director namin lahat ng post ko sa wall ko na about katoxican lang naman ng mga visa applicants. And he told them na dadalin daw niya sa lawyer yung copy ng print outs.

Now, gusto ko po malaman kung pwede ba nila gamitin yun na grounds para idemanda ako?

kahapon po pinatawag ako ng OIC namin at sinabihan na i need to pass a written explanation within 5 days simula ng matanggap ko yung notice nila.. written explanation daw na kelangan ibigay kanila kung bakit ako nakapag-post ng mga ganon.. yesterday is wednesday.. wala po kaming pasok sa office ng weekend, and sabi nila counted daw yung sat and sun sa 5days na sinasabi nila.. I texted the HR and asked her what if the written report will be avail on the 4th of 5th day which is mag-fall ng weekend.. and I got no response from her.. today po ang effectivity ng 30 days suspension ko..

para nila akong tinotorture mentally and emotionally. na-e-stress na po ako masyado. hindi ko na po kasi alam gagawen ko dahil wala naman po ako alam sa ganito. I am 25 years old lang po and a single mom.

please do help me po and give me po advse kung ano po dapat ko gawin,

thank you so much and more power!

brazil

Arresto Menor

You have to reply with the memo requiring you to explain. After that, they will have to assess your explanation if it violates any of your company rules. If in case it violates any of those, check if the sanction is appropriate with regard to your violation. You have no other option but to ask for apology.

I advice you to keep out of Facebook it does no good to employees especially if you do it on your office schedules and posting on facebook something about your work is a big NO NO kahit pa favorable yan sa company. Remain your facebook as your personal diary and keep it private as possible.

attyLLL

and you just did it again by mentioning the name of your employer.

as long as a statement can be seen by others, then it is considered a public statement.

i recommend that your target here should be to get as slight a punishment as possible. but if they terminate or suspend you, I think it will be too harsh.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

ladyboss_15

Arresto Menor

meaning atty yun pong written xplanation ko pwd ko lagyan ng paghingi ng apology?

attyLLL

you can if you think it will help. try to show the minimal damage that it caused, that you immediately deleted it, etc.

yahji23

Arresto Menor

what if kung workmate mo ung nagpost ng picture pertaining to a person na hindi naman sya...pwede bang kasuhan un???

attyLLL

it can be arguably libel

ladyboss_15

Arresto Menor

Good PM atty.. just wanna know po.. if i can file a resignation habang naka-suspend ako?..

ladyboss_15

Arresto Menor

nga po pala atty, i had a meeting with the company's lawyer, oic and the HR last monday.. hindi ko sinasadya na napatingin ako sa hawak ng lawyer nila, folder po na un.. andun yun letter na binigay nila sken, the day before nila ako isuspend.. andun po sa unang una yun explanation letter ko.. nakasulat po ng malaki.. "for termination", possible po kaya na palabas na lang ang mga investigations kuno sa ginagawa pero nakapag-decide na sila.. kumbaga, para wala na akong habol kasi nga naman dumaan sa maayos na proseso kunyari pero ang totoo naman eh, hindi na talaga kelangan kasi nga po may decision naman na sila talaga..

attyLLL

yes, you can, but the company is not bound to accept the termination at this point.

for termination is vague. it could just mean the supposed offense can be subject of termination. if you file a case, you can mention it, but it is not conclusive.

11FACEBOOK issues - suspension for 30 days Empty suspension Thu Oct 20, 2011 12:15 pm

ladyboss_15

Arresto Menor

gudam po atty, wat if the medical director talk to me at mura2hin ako? maliitin? is it oral defamation? and wat f tanungin po nila ko to choose between resignation or termination? is it considered as force resignation?

ladyboss_15

Arresto Menor

Good PM po atty.. I went to the office this afternoon and i was given a letter from them that I am terminated.. wala po ba akong laban dun?.. sabi po 3 days after mtnggap letter nila ang effectivity ng termination.. pwede po ba yun?.. terminated ako habang suspended?

attyLLL

yes, that is possible. your remedy now is to file a complaint at nlrc. if you need more information, you can contact me at attylllaw @ gmail.com

ladyboss_15

Arresto Menor

thanks atty.. I will send po an email sayo.. God Bless

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum