Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password




You are not connected. Please login or register

ADVICE PO PLEASE

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1ADVICE PO PLEASE  Empty ADVICE PO PLEASE Sun Aug 21, 2011 12:40 am

jigs2429


Arresto Menor

Hi good pm.

Ask ko lang po about my problem. I got a broadband postpaid worth P799 sa SBW. My holding period is 3 months lang. Bayad ko din po yung kit and may 1 month deposit po ako. And ang sabi po sa akin noon, pag hindi ako nakabayad ng 1 month, automatic disconnected po agad ako.

Ok naman po yung broadband sa loob ng 2 months. After 2 months hindi po ako nakabayad kaya naputulan po ako. Wala na pong dumating na bill sa akin simula nung April this year. Nung June po tumawag po sakin yung tita ko na tinatanung daw po sya kung itutuloy ko pa daw po yung boradband. So nagtaka po ako, kasi wala pong bill na dumadating sa amin at wala din pong kumocontact sa akin regarding doon sa payment. Ang akala ko po, nasettle na yung 1 month na hindi ko nabayaran since may deposit na ako.

So by June or July po ata nagpunta ako sa Sun Shop sa SM Val. Tinanong ko po yung tungkol sa bill. And they said na nasa contract daw po yun na since di ko pa nababayarn ng buo yung amount (mga P2400 plang po noon) hindi ko daw po pwedeng idisconnect at kapag hindi daw po ako nakabayad sa 19th of the month automatic na magchacharge na naman ng one month yung bill ko.

I told them na wala nama akong nareceive na bill so hindi ko alam yung ganun na nagdadagdag ng nagdadagdag na pala yung bill ko. Ang sabi nila nasa contract daw kasi yun.

So Aug 19, isesettle ko na sana yung bill ko. Which is unpaid for four months na so mga P3200 yun dpat.

Nagpunta ako sa cashier, wrote my acct name and she said na pumunta daw muna ako sa customer service. Nakipagusap ako sa CS nila, ask about my bill and he said na P2500 something ang dapat kong bayaran. I ask him, Less na ba dito yung deposit? He said yes. Then I told him na pinapunta ako ng cashier sa kanya.

Then he went inside the office. Paglabas nya, he told me na P3995 na yung dapat kong bayaran. Tinanong ko kung bakit. Sabi nya kasi nakaendorse na daw yung account ko sa colletion. Sabi ko wala namang bill na dumadating and wala namang notice sa akin kaya bakit biglang nagpile up yung mga dapat kong bayaran. Ang sabi nya pwede naman daw ako magpaprint ng bill sa kanila. So I ask him for a bill. Ang sabi nya 3 buwan lang daw ang pwede nyang iprint pa lang. Then sabi ko pwedeng pahingi ng bill para sa P3995. he said sira daw yung printer nila.

So ang tanong ko lang po, wala naman pong notice sa akin na ganun pala yung nangyari. Kung hindi pa po ako nagpunta sa kanila hindi ko pa po malalaman na dumadami na po pala yung dapat kong bayaran. I tried to settle my account pero bigla nalang nilang finorfeit yung deposit ko tapos biglang nagkaroon pa ng additional P700+ na hindi ko alam kung saan nanggaling dahil nakaendorse lang ako sa collection nila.

habang tumatagal, padagdag po ng padagdag yung bill ko. Lalo pong lumalaki yung dapat kong bayaran since hindi nila ididisconnect yung broadband (pero disconnected na sya, billing lang ang hindi)hanggang hindi ko bayad yung buong amount. I told them na P3200 lang ang kaya kong ibayad noong day na yon, idisconnect na nila, but he said hindi daw po pwede. P3995 po daw dapat talaga.

Ano po yung dapat kong gawin regarding this matter? Unfair naman po sa akin yun na hindi ko naman po nagamit yung service na yon tapos ichacharge po nila sa akin. Worst, naforfeit yung deposit ko at may additional charges pa ako.

I'm hoping for your good advice. Thank you po.

2ADVICE PO PLEASE  Empty Re: ADVICE PO PLEASE Mon Aug 22, 2011 7:00 pm

attyLLL


moderator

start compiling the evidence that they cut off the service. you should be liable only for the time it was active.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum