Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password




You are not connected. Please login or register

estafa case

Go down  Message [Page 1 of 1]

1estafa case Empty estafa case Thu Jul 21, 2011 3:07 pm

emmar


Arresto Menor

Hello po.

Gusto ko lng pong malaman kung ano po ang aking gagawin.

Eto po kasi un:
ang office namin ay isang travel and tours.

Ang owner is a foreigner, pero nagpa dummy sya na cyang tinatawag na sole proprietorship. but meron clang MOA(memo. of agreement)na ang 70% share ay mapupunta sa foreigner at 30% lng sa sole proprietor which acts as the manager. then, kami na empleyado, being the third party, ay pde makihati ng 15% sa share ng manager.

So ganito na un. ang aming travel and tours ay may ka-tie up or contact in manila na syang pagkukunan namin ng tickets international. Then, May bumili sa amin ng ticket roundtrip manila to canada. I issued a receipt worth that trip(including domestic airfares). i signed the receipt dahil walang ibang pipirma. I am just an employee. Then it so happen na nov.26 ang flight nila, ang siste hindi po cla nkasakay sa flight na un papuntang canada dahil refunded ang ticket nila by the agency and the name of that agency ay ung contact namin. So ung manager po ng agency na un sa manila, pinuntahan cla sa airport, binigyan sila ng hotel and food accommodation. Samakatuwid, nagkakilala na po cla. Nov. 27, nagpunta sila sabay sa airport, kumuha ng panibagong ticket ung manager ng agency sa manila at nakasakay sila nung araw ding un. round trip din po ang binigay na ticket. Ang hindi namin alam, pagdating ng time na pauwi na po cla galing canada, refunded na naman po ang ticket nila by that same agency.
But, ang manager po ng agency sa manila nila ay hindi na makapagbigay ng panibagong ticket canada to manila. So, kailangan ngaun na ung passenger na mismo sa canada ang bibili ng ticket upang makauwi. Sasagutin naman daw po ng agency sa manila ang refund but until may work sya. Dahil broke na din daw po ang agency nya at nagsara na cla. Pero ung passengers, ang agency namin ang hinahabol. Pati ang agency namin ay nagsara na din, wala na din po kasi kaming income. At iniwan na po kami ng mga amo namin.

Tanong ko po:

1. Ako na empleyado lang po sa agency na nag-issue at pumirma sa resibo ang siya po bang pdeng kasuhan ng estafa?
2. May pananagutan po ba ang agency namin?
3. Kung meron man po, sa amount na paid in full nila sa amin, half ang pde namin i-refund po sa kanila?
4. ung ticket po nila canada to manila, kailangan po bang i-shoulder namin un?
or dun na lng po tayo tututok sa amount na binayaran nila sa amin, minus sa one way fare.

Sana po ay mabigyan byo po ako ng linaw.

Maraming salamat po..


Lubos na gumagalang,


Emmar

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum