Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Deed of Sale executed by my father in my favor.

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

Treblig

Arresto Menor

Bago nag-migrate ang tatay at nanay ko, gumawa ng Deed of Sale ang tatay ko at pumirma ang nanay ko sa ilalim ng mga katagan- "With my marital consent." Nsa abroad po ako ng ginawa at ng umalis ang mga magulang ko nuon. Kaya iniwan ang Deed of Sale sa kapatid ko.

Sa ngayon ang hawak ko lang ay photo-copy ng Deed of Sale at TCT. Ayaw ibigay ng kapatid ko sa akin ang original copy ng TCT. Ang dahilan niya ay tinawagan daw siya ng nanay ko na huwag ibigay sa akin ang TCT dahil baka ipagbili ko.

Lima kaming magkakapatid pero ako lang at ang kapatid ko(may hawak ng TCT ko) ang pinamanahan via Deed of Sale.

Ano ang legal na hakbang para ibigay ang TCT sa akin ng kapatid ko?

Meron bang habol ang nanay at ang ibang kapatid ko?

Sana po pagpayohan po ako ng Grupo ninyo.

Marami pong salamat!

Treblig Idea

attyLLL

did you actually pay for the property?

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Treblig

Arresto Menor

Attoney, pareho po kami ng kapatid ko wala binigay ng pera sa tatay namin kasi po pamana sa amin kaya lang sa pamamagitan ng Deed of Sale. Patay na po tatay namin at nanay na lang namin ang buhay.

Ang talo namin kapatid na hindi binigyan ng mana ay walang sanasabi na tumututol sila sa ginawa ng tatay namin.

Hindi po ba valid ang Deed of Sale na ginawa ng mga magulang namin sa ilalim ng saligan batas ng Pilipinas?

Marami pong salamat Attorney LLL

attyLLL

if you want to enforce the deed of sale, you will have to file a complaint at the bgy first then a case at the court to have the title transferred to you. of course, the other family members will claim you never paid for the property.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum