Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Less Serious Physical Injuries in Rel. to RA 7610

+3
angel gara
attyLLL
joseph1976
7 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

joseph1976

Arresto Menor

Attorney, tapos na po ang hearing sa fiscal level, nakasuhan na po ako ng "less serious physical injuries in rel. to RA 7610." na-receive ko na rin po ang resolution, naghihintay na lang po ako ng subpoena para sa schedule for court hearing. Nais ko lang po itanong kung sakaling matalo ako sa kaso, ano po ang maaaring mangyari sa akin--makukulong po ba ako? kasi po sa sobrang tagal ng proseso ng kaso dito sa bansa, unti-unting nawawala ang mga testigo ko. Kapag dininig na po ba ang kaso sa korte, maaari pa po bang mabago ang kaso at maging serious physical injury iyon?

attyLLL

did the child's injuries take more than 30 days to heal? if so, yes, the charge can be increased. how old is the child?

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

joseph1976

Arresto Menor

16 years old po siya, hindi po siya na-confine, dinala po siya sa ospital tapos tinahi po ang sugat at nakauwi din siya agad.

attyLLL

your first concern should be to file bail and be present at the arraignment. bide your time, eventually, they may agree to settle.

if you are afraid your witnesses are disappearing, there is a remedy of having them deposed to preserve their testimony, but you will need to get a lawyer to arrange that.

the charge can be upgraded to serious physical injuries, but there has to be basis, such as a new medcert that says it took more than 30 days to heal.

joseph1976

Arresto Menor

maraming salamat po sa payo... na-receive ko na po ang resolution, no bail recommended po ang nakasulat doon...tungkol po sa medical certificate ng complainant, 10 days to heal po ang nakalagay doon.

attyLLL

even if you are convicted, you can apply for probation. so just go through the case. hopefully the complainant will eventually settle.

angel gara

Arresto Menor

my kapatid po ako nakasuhan ng alleged physical injury in relation to ra 7610 pero wala pa pong binababang resolution isa po syang menor de edad under custody po ng dswd gusto ko lng po malaman kung ano kahahatungan ng kaso nya at napagalaamn ko rin po na ang bail sa kanya is 80,000 ganun po ba tlga kalaki ang dapat ibayad?

attyLLL

i don't think bail will be required if he is a minor.

joseph1976

Arresto Menor

magandang hapon po....hindi p rin po kami tapos sa kaso..nasa mediation n po kami humingi n po ako ng kapatawaran sa nasaktan ko (minor)at sa mga magulang ngunit gusto p rin nila ituloy ang kaso laban skin..ano po b ang maaring maging parusa skin kung sakaling matalo po ako sa kaso..ang kaso ko po ay less serious physical injuries in relation 7610...may mediation p po kami sa sept.30 friday..maraming salamat po hantay ko po ang inyong tugon...god bless...

Traxxyahj

Arresto Menor

Hi there, atty. I have a current case now, slight physical injury in relation to RA 7610. I will be having my arraignment next week. Just wanna know, what if the child who filed the complaint against me with the guidance of her lola is already with DSWD? Is there still a chance of settlement re the case or what is the best thing that I can do?

Please I need your wise advise coz I am truly desperate now.

CHRLIE_TM

Arresto Menor

atty,ask ko lang po ung pinsan ko sinuntok nya ung kainuman niya dahil sa asaran at pumutok po ung mukha nag usap na sila sa brgy. at pinagbbyad po xa ng 5,000 bilang areglo, kung sakali nman po n hinde xa magbayad at magfile po ng case un tao nsaktan nya physical injury anu po ang kaakibat na parusa nito? kulong po ilan taon po ba? ung bail magkano po? salamat hntay po aq sa reply nyo.

attyLLL

chrlie, depends on how long it took to heal as per the med certificate.

chenchu

Arresto Menor

Hi I need legal advice for my friend. May kinasuhan siya since 2008 pa pero ngayon lang npagdesisyunan sa korte na less serious physical injury. Ang sabi dapat makulong ung suspek for more than 2 months plus kailangang magbayad sa danyos. Pero nung dumating na ung writ of execution nawala na yung pagkakakulong at natira na lang ung magbabayad pero ayaw magbayad nung suspek. Ang sabi sa kanya walang kapangyarihan ang korte na pilitin ang isang taong magbayad kung walang pambayad. Hindi po ba makukulong dapat kung walang pambayad. Para san pa ung nanalo siya kung d naman makukulong o mgbabayad ung suspek? Pati pagpaparegistered mail sagot ng victim. Ano po ba ang dapat niyang gawin? Wala po siyang atty.

attyLLL

he should inquire with the prosecutor how to get a writ of execution.

chenchu

Arresto Menor

Atty, he already got the writ of execution and it states there na kailangang magbayad na lang but the suspect refuses to pay.

And atty. last question dapat po kasi hindi lang less serious because according to the medical certificate more than 30 days and in fact lifetime nabasag na po kasi ung jaw nya. is it possible taasan ung isampang kaso even though there is already a decision

Traxxyahj

Arresto Menor

Atty., great day!

Just wanna ask: what if a convicted person applies for a probation but failed to attend the hearing for it? What could happen? Will it affect the decision of the judge to grant the petition?

A-tong

Arresto Menor

Hi, Atty.

With due respect to your busy schedules, may i seek guidance on a matter regarding 7610

The mother of my girlfriend led our 11-year old son to file a a complaint (R.A. 7610) against us parents in the Office of the Prosecutor, City of Manila.

It's so convoluted to explain in writing. Medyo exaggerated ang nasa salaysay. obviously concocted and supplied by the maternal grandmother. Based on our son's medico-legal, abrasions lang ang nakalagay and peklat. Walang physical na nangyari.

Rush and quite an imposition. I have no lawyer yet. We are in the rejoinder stage and scheduled to submit it on the 28th of this month. The atty who prepared our counter affidavit said it was a 1 time event.

1. Do I need a lawyer for the rejoinder? What will be the contents?
2. How long do we wait for the resolution?
3. Will I be arrested if the prosecutor finds probable cause?

Sincerely,

Rhett

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum