Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Validity of Medical Certificate

5 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Validity of Medical Certificate Empty Validity of Medical Certificate Mon May 07, 2018 11:10 pm

Kubeng02

Arresto Menor

Good evening po. May problem po kasi ako sa work. I just found out that I'm pregnant, a couple of weeks ago. Last week, I had 2-4 instances of spotting, with abdominal pain. I got a med cert from a doctor, pinag-rest ako ng 3 days. On the 3rd day, may spotting kasi ulet. Dapat ia-admit ako kaya lang wala akong pera para magpa-admit. The doctor prescribed a medicine para kumapit si baby. Then nagbigay ng panibagong med cert advising me to rest for 7 days. That was Friday. Dumaan ang sat-sun, rest days ko po yun. Today, Monday, hindi pa po ako makapasok kasi may abdominal pain pa din, pero wala nang spotting. Gusto po akong papelan ng boss ko. Kung di daw ako fit to work dahil sa pregnancy, kumuha na lang daw ako ng document from the doctor, kahit wag nako magresign. Ang saken lang naman, nagpapahinga pa ako kasi nag-aalala ako sa pwedeng mangyari sa baby ko. Besides, 7 days naman yung in-advise ng doctor, gusto ng company pumasok na ako agad. Tapos parang nagte-threaten pa sila na mawalan ako ng trabaho. Help naman po, ano po ba ang pwede kong gawin dito? Thank you in advance.

2Validity of Medical Certificate Empty Re: Validity of Medical Certificate Tue May 08, 2018 6:43 am

mikos23

mikos23
Reclusion Perpetua

Did you give a copy of the medical certificate to your boss / hr? dapat, for every med certificate issued to you by your doctor, you should inform your company and give them a copy of the cert. at least di nila maipag kaila na hindi ka nag inform, even thru email.. otherwise, they will consider you on un-authorized leave which could lead to awol

3Validity of Medical Certificate Empty Re: Validity of Medical Certificate Tue May 08, 2018 11:14 am

Kubeng02

Arresto Menor

Hello, Mikos. Thank you for the reply. Yes, nung araw mismo na hindi ako nakapasok, nagpunta akong hospital and nakakuha ako ng med cert. Yung partner ko, sya ang nag-abot ng med cert sa boss ko, right after kong makalabas. Same company po kasi ang pinapasukan namin. Nasa boss ko na yung med cert nung friday pa. Kaya nagtataka ako kasi sabi nila, megresign na lang daw ako kung hindi ko kayang magtrabaho. Eh ginagamot ko pa nga 'to..

4Validity of Medical Certificate Empty Re: Validity of Medical Certificate Tue May 08, 2018 2:09 pm

lukekyle

Reclusion Perpetua

Hindi naman nakapagtataka yun. Syempre inconvenience sa kanila yang pag absent mo. Hindi mo kelangan sundin ang request nila. If gusto mo pa dyan sa trabaho mo wag kang mag resign. Just be sure to keep them updated. Make sure na may proof na natanggap nila yung med cert mo para di nila masabi na ikaw ay nagpabaya.

5Validity of Medical Certificate Empty Re: Validity of Medical Certificate Tue May 08, 2018 4:18 pm

attyLLL

Do not resign. Keep getting proper medical certificates and keep informing the company of your status via email so that you have a record. That way, they cannot terminate you for abandonment.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

6Validity of Medical Certificate Empty Re: Validity of Medical Certificate Wed May 09, 2018 11:10 am

maxwell_24

Arresto Mayor

basta inform mo yung supervisor mo tungkol sa pagkakasakit mo at ilang araw yung binigay ng doctor at kung ma e extend pa nang sa ganun di ka magkaproblema. update ka po pag pumapasok na po kayo kung anu po nangyari

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum