Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Help po sa problema namin sa lupa.

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Help po sa problema namin sa lupa. Empty Help po sa problema namin sa lupa. Wed Mar 09, 2011 9:36 pm

BlaconRoa

Arresto Menor

Hello,
Mangandang araw po.
Humihingi po ako ng payo sa problema namin sa lupa. Apat po kaming magkakapatid, lahat po nasa legal age na. Meron pong nabiling lupa (400 sq.m) yung mga magulang namin noong 1998. Nung panahon na yun, nagdesisyon ang mga magulang namin na ipangalan yung titulo ng lupa sa panganay namin upang sa ganun, sya na balaha na maghati-hati sa aming magkakapatid. Gumawa po sila nun ng deed of sale na pirmado ng seller at nung kapatid naming panganay, ang kaso po, di ito na-notarize at mula nung time na yun hanggang ngayon, di pa rin po ito narerehistro sa pangalan ng panganay namin. Nakapagtayo na rin sya ng maliit na bahay dun. Nung namatay yung tatay namin last year, nag-iba ang ihip ng hangin, gusto na nyang solohin ang lupa at ayaw na nyang hatiing ito sa apat. Ipinagkakalat pa nya sa sya daw ang may-ari nung lupa dala yung deed of sale na gawa pa noong 1998.

Yung seller pala ay nandun pa rin sa amin...at pwede nyang patutuhanan na ang mga magulang namin ang bumili ng lupa. Pwede ba kaming pagawa ulit ng deed of sale na pipirmahan ng nanay namin at nung seller? May bisa pa ba yung naunang deed of sale? May habol pa po ba kmi sa lupang ito? Ano ang nararapat naming gawin?
Maraming maraming salamat,

Blacon

2Help po sa problema namin sa lupa. Empty Re: Help po sa problema namin sa lupa. Thu Mar 10, 2011 9:26 pm

attyLLL

is the property covered by a title registered at the Register of Deeds?

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3Help po sa problema namin sa lupa. Empty Re: Help po sa problema namin sa lupa. Fri Mar 11, 2011 8:23 pm

BlaconRoa

Arresto Menor

yes atty it is registered and in the name of the seller.

4Help po sa problema namin sa lupa. Empty Re: Help po sa problema namin sa lupa. Sat Mar 12, 2011 11:50 pm

attyLLL

where is the title? is it still with the owner?

a non-notarized deed of sale is still valid between the parties. nevertheless, if you do indeed re-purchase the property and have it transferred, it will be your brother's burden to attack the title. if he is in possession of the property, it will be difficult to get him out though.

5Help po sa problema namin sa lupa. Empty Re: Help po sa problema namin sa lupa. Sun Mar 13, 2011 7:05 pm

BlaconRoa

Arresto Menor

Thanks for the reply atty. Sorry for the insufficient information that i gave. Here's additional info about the lot, the mother lot area is 2500+ sq.m (title is with owner) and being subdivided into several lots and one of it is the 400 sq.m lot that we bought which is not registered since then. The structure/house that my brother built is on the corner of the lot, so we can still subdivide it into four.
Thanks.

6Help po sa problema namin sa lupa. Empty Re: Help po sa problema namin sa lupa. Sat Mar 19, 2011 7:20 am

attyLLL

the question then is whether the owner is willing to issue a deed of partition and sale. if you can convince them to do so, then you can have individual titles.

it will be best to negotiate with your brother. he should know he didn't pay for it, but he may be threatened because his house is there.

7Help po sa problema namin sa lupa. Empty Re: Help po sa problema namin sa lupa. Tue Mar 22, 2011 8:02 pm

BlaconRoa

Arresto Menor

Thanks atty. for the good advise...i'll try to negotiate with my brother. Thanks again.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum