Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Training Bond

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Training Bond Empty Training Bond Tue Jan 16, 2018 3:29 pm

wonderboy99

Arresto Menor

Good Day,

Sana po may makapagbigay ng advice.
I am currently employed sa isang company at pumirma po ako ng contract for 3 years. 1 year training bond stating that the company will train as and another 2 years para sa employment sa company.
Currently, I am on my 21st month to this company and planning to resign due to family and personal matters. When we asked the HR regarding the bond, sinabihan kami that should we decide to resign, we have to pay the amount corresponding to the remaining months nung bond amounting to 175000+ (300k total cashbond).

Additional info:
during the 1st year training period, for 5 months they trained us about the language and the culture nung bansa na kung saan idedeploy dapat kami. after 5 months nastop yung classroom based training namin at nagstart na kami mgself study and gumawa ng mga technical works na ginagawa din ng mga employee dito sa pinas na walang bond. Hanggang ngayon ganoon pa rin ginagawa namin at wala ng other trainings. nakalimutan na din namin yung inaral namin for 5 months dahil nandito kami sa pinas at di namin naiaapply yung foreign language na inaral namin. mukhang malabo na din ang sinabi nila na madeploy pa kami kaya marami sa amin na covered ng bond ang gustong umalis na.

ang tanong ko po ay ano po mangyayari kapag di namin nabayaran yung amount na sinabi nila na babayaran namin kapag nagresign kami? Ganun po ba talaga ang computation ng magiging halaga ng kailangan naming bayaran? at lastly makakakuha po ba kami ng backpay and COE?
Sa personal case ko kasi ay kailangan ko na talagang magresign due to family matters. at wala akong ibabayad sa kanila dahil kailangan ko din ng malaking halaga.

Thank you in advance.

2Training Bond Empty Re: Training Bond Tue Jan 16, 2018 3:37 pm

lukekyle

Reclusion Perpetua

Medyo excessive ang ni charge nila sayo. For training bonds kasi they have to justify na ginastos talaga nila yan sayo. They will have to file a civil case against you in court to collect whatever charges they feel they are entitled to

Dapat makuha mo pa ang COE at final pay mo habang dipa ipinaguutos ng korte na bayaran mo ang sinisingil ni employer. Pero malamang hindi nila ibibigay sayo ito. Ikaw kelangan mo din mag file ng complaint against your employer. unahan nalang kung sino ang i-uphold ang pinaglalaban.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum