Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Incorrect name of parents on birth certificate

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

BlueSapphirel19

Arresto Menor

Hi, ask ko lang po, i had my child when I was 17, my parents decided na ipangalan sa knila yung bata, meaning my child's parents sa nso nya is yung parents ko. Making him my sibling. Ayoko sana ng gnung set up kaya lang gnun yung ginawa nila that time, so ngayon na im now married (hindi sya yung father ng anak ko), gusto sana namin ipangalan na samin yung bata. Ano pong dapat at mas mabilis na gawin para maayos yung birth certificate nya? Also, yung mga papers nya like baptismal, kumpil and school records.. Pano po mapapalitan ng name ng parents un? Need your advise po. Thank you!

xtianjames

Reclusion Perpetua

it would be easier if you and your husband adopt your child.

BlueSapphirel19

Arresto Menor

Pano po bang process ng adoption? Also, gaano po katagal yung pag process nun?

How about po kung ipapa late registration nlng daw po to correct it?
Or mali po bang ipa late resgister na under ng name namin?

Sent from Topic'it App

xtianjames

Reclusion Perpetua

naka register na yung BC nung bata diba? so pano nyo ipapalate register. Don't correct a mistake with another one.

what your parents did was simulation of birth which is a crime. Para maitama yung name ng bata, kakailanganin nyo patunayan sa korte na nagkasala yung mga magulang mo.

visit the below link for more details on adoption.

http://www.dswd.gov.ph/faqs/local-adoption-requirements-and-procedures/

usually adoption takes around a year.

BlueSapphirel19

Arresto Menor

Ahh gnun po pala yun. Okay Salamat po ng maradami.

Jadis

Jadis
Reclusion Perpetua

BlueSapphirel19 wrote:Pano po bang process ng adoption? Also, gaano po katagal yung pag process nun?

How about po kung ipapa late registration nlng daw po to correct it?
Or mali po bang ipa late resgister na under ng name namin?

Sent from Topic'it App

The child was already registered. You will create a double entry that will be harder to fix. Besides, between two entries, it is always the first entry in the civil registry that will be honored.

You and your new husband have to adopt the child. What your parents did was criminal.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum