it also happened to me. Nov 6, 2017. Wala talaga sa plan ko to avail. 1st, ung available limit ng credit card ko is below 20k na. 2nd, sabi ko ask ko pa mama ko kasi malaking pera yun e.. pero sabi ni agent, i-swipe ko na lang daw kasi kahit madecline ako marereserve na yung slot sken para anytime, pwede daw ako bumalik dun. so para matapos na, i agreed to swipe it kasi nga alam ko madedecline at nagconfirm din ung agent na madedecline. Kaso pagkaswipe, hala! naglabas ng resibo!!!
so ending.. total of 24k+ un..
the moment lumabas yung receipt at bumalik kami sa table, i already asked the agent na icacancel ko na lang dahil wala naman sa plano talaga. pumayag lang ako dahil ang alam ko (sure ako) madedecline siya.. wala pang 1hr yun pagkaswipe. I am already asking them na icancel na lng pero sabi gagawan pa daw ng report. sabi ko e di gumawa na kayong report now.. kaso sabi kinabukasan pa daw.. pinahintay sken yung policy ko para may proof daw na nagtransact kami.. so i went home.
dito ko lang nalaman sa mga forum ung look up period na 15days.. so pwede naman pala.. pero sabi ng manager hindi na pwede.. also, dapat pala di na nila pinauwi sken yung policy ko since pinapacancel ko na nga nang araw din na yun.. (which made me think.. baka may something fishy dun)..
i returned nov 7 with a letter of cancellation. right now wala pa akong update kung naforward na ba sa main office nila yung letter ko. But i am positive na marerefund yun, since wala pang 24hrs nung bumalik ako..
attached ko dito yung sample letter nakuha ko sa isang blog.. credits to owner