Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Namatay po ang nanay ko at may naiwan sya na loan... Kami pong magkapatid an sinisingil

4 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

Accountant1234

Arresto Menor

Namatay po ang nanay ko last month, and may naiwan sya na loan. Pinuntahan po namin ung bank para magbigay ng notice at ng death certificate. Unfortunately, sabi po ng bank, kami daw po ang dapat magbayad ng loan na naiwan ng nanay ko.
Paano po ang dapat namin gawin?

xtianjames

Reclusion Perpetua

check nyo yung terms ng loan ng nanay nyo kung may clause ba talaga na ganun.

Accountant1234

Arresto Menor

Wala naman ganun na clause, at wala din naman kami pinipirmahan. Tska as far as I know kasi dapat estate na ni nanay magbayad ng loan. E wala din naman estate na naiwan nanay ko.

xtianjames

Reclusion Perpetua

if wala silang maipapakita na katibayan na dapat kayo ang magbayad eh wala silang habol sa inyo. regarding sa walang estate ang nanay nyo, do you mean wala kayong bahay na nakapangalan sa magulang nyo?

Accountant1234

Arresto Menor

I asked kung ano yung basis ng paniningil nila samin, pero nagalit sakin yung bank manager, masyado daw ako masungit, at di daw nila alam ung estate na sinasabi ko. Bobo daw kasi sila. I really don't know bakit naninidak yung bank manager.
Yes something like that. Yung bahay kasi ay sa lolo ko sa father side.

Accountant1234

Arresto Menor

Medyo sinisindak kasi kami ng bank, kaya di namin alam paano ba proper action.

Jadis

Jadis
Reclusion Perpetua

Heirs of a deceased are not liable to pay for debts beyond what they received from the deceased. If you received nothing, you don't pay anything. It's that simple.

Accountant1234

Arresto Menor

Jadis wrote:Heirs of a deceased are not liable to pay for debts beyond what they received from the deceased. If you received nothing, you don't pay anything. It's that simple.

THANKS!

karen.c

Arresto Menor

nung namatay ang nanay nyo, kasama dun namatay ang kanyang naiwang utang.

Jadis

Jadis
Reclusion Perpetua

karen.c wrote:nung namatay ang nanay nyo, kasama dun namatay ang kanyang naiwang utang.

This is incorrect
. The left properties of the deceased will answer for the debts, and taxes to the government, before anything is to be shared by the heirs.

IF the heirs divide the properties of the deceased before paying the debts and taxes, they will have to pay to the extent of what they receive.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum