Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

mother of my son dont want to put her name on birth Certificate

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

single dad

Arresto Menor

I will be a single dad soon... the mother of my child dont want to put her name on my child birth certificate...is it possible?

Katrina288

Reclusion Perpetua

Unless the mother abandons the child, it is not possible.

http://www.kgmlegal.ph

single dad

Arresto Menor

the mother and i decided to part ways after she give birth and ako yung magpapalaki sa bata. at gusto nya na mabura xa sa buhay naming mag ama. madami siya rason at ako tong nagpupursige na ituloy nya ang dinadala nya. pero yun kondisyon nya. pwede ko ba hindi ilagay pangalan nya? sa birth Certificate? and if i declare ko xa as abandoned ng mother anu process at requirements? hope matulungan nyo ako... malapit na siya manganak at ayaw ko magkaproblema pa birth Certificate ng anak ko

Katrina288

Reclusion Perpetua

I am so glad to know that you care about your child and you are the one who will raise him/her. May you be more blessed.

Pag hindi ilalaagay ng nanay ang pangalan niya sa birth certificate, magiging "foundling" ang baby. As if hindi kilala kung sino ang mga magulang.

Ang maipapayo ko sa iyo ay kausapin mo ang nanay na ilagay ang pangalan niya sa birth certificate, at i-acknowledge mo ang bata. Ngayon, pag nakarehistro na ang birth certificate, i-adopt mo ang bata. Kasi pag illegitimate child, ang nanay ang may custody. Ngayon, kung i-adopt mo ang baby, mabubura na sa birth certificate ang nanay at ikaw lang ang nakalagay doon na magulang.

Pero kung talagang ayaw ng nanay, ang maaari mong gawin ay alagaan pa rin ang bata from birth tapos i-report mo sa DSWD para magawan ng "foundling" birth certificate. Maaari mong i-explain sa kanila ang situation. Pagkatapos ay illegally adopt mo na para sayo nakapangalan ang birth certificate ng bata. Kailangan kasi may birth certificate ang bata kahit na nakalagay ay "foundling" birth certificate para ma-ampon mo legally.

If you need legal assistance or need to know more information, you may email me on km@kgmlegal.ph

Best regards,

Atty. Katrina

http://www.kgmlegal.ph

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum