Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

help shoplift

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1help shoplift Empty help shoplift Sun Feb 06, 2011 3:07 am

MissDEYMeanor

Arresto Menor

atty help po..nangyri dn po sakin ung gnwa kay arresto meanor.. but the problem is, they have my finger prints,photo,information,waiver and ask me to have voluntary payment for settlement.. which is ok nmn po paguusp nmin and got staight to the point ksi that time myhubby and my kid are waiting for me outside.. nilagay ko s waiver yung hindi ko bnyran ung item,and apologizing.. pero gnto po kasi yung ngyari ngrocery po kami worth 3500 sa sm supermarket. tapos me nkita ako foundation worth 140 since wlang nktngn ntuwa akong itago s bag ko.. tpos nung nbyrn n lht ng item ngpnta kmi s parking lot tapos me sales lady nlumapit skin nanginginig at ngsosory nkelngn ko dw smama sknya at pnkta ko nmn ung bag ko na buong buo..nakit aung item, sabi sakin bayaran nlang daw yung item tapos smama nmn ako s office nila tapos doon, nagusap kami nung LP tapos po kinuha niy aung finger print pnicturan po ako s digicam nila at tningnan id ko nirecord nila.. tapos pinasult ako ng waiver.. and then, akala ko saakin n ung item.. sabi niya.. pede naman dw ako bumili nlang sa itaas.. tapos she was even nice and covered up for my husband hntd p ko s parking..pero natakot ako kase ako lng ata kinuhanan ng finger print at picture na me hinawakang white board n hindi ko nkit akung anu nksula tkse tkot n tkot ako.. nahiihya ako sa sarili ko at sa hubby ko.. and worst my family could find out.. kya tnon g ko lang po atty hindi ba lalabas n meron akong record na shoplifting pag nagapply at binackround check ako? at s mga documents ko?? like nbi? at hndi dn b nila ipinupublic yun?? maraming salamt po in advance,, sna masgot niyo po mga tanong ko..=( sobrang nagsisisi ako kasi this was my first time na gnwa ko to., tpos i even get caught. Question

2help shoplift Empty shoplift Sat May 07, 2011 10:28 pm

sureshock2000

lawyer

normally, if they will charged you of shoplifting, case will be filed before the prosecutor's office and you will be inquested. But as you said you were just finger-printed and taken a mugshot that is for their record only. Humiliation will be present if your pictures will be posted in their bulletin board together with the legitimate shoplifters they apprehended.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum