Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Foreclosed asset in the bank with lost title

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

poorprince

Arresto Menor

Im planning to buy a foreclosed lot- 3.8hectares in the bank-metrobank, but the problem is , per conversation with them, they can only issue a deed of sale and no transfer of certificate of title, Tax declaration is under the name of the former bank-QDB

Sa background check na ginawa ko, i found out that the former owner, combined the 3 land titles to make it 3.8 hectares then pawned it to QDB-rural bank, it was then acquired by ADB and metrobank buy out the ADB.

Kung bibilhin ko po ang property ano po process para makakuha ako ng titulo nito at tax declaration?

salamat sa sasagot...tia

kabbalplus

Arresto Mayor

Nasa ROD ang titulo nyan all you have to do is ipa reaserch sya, doon sa main ng LRA, libre lang ang pa reaserch sa LRA kaso di ka masisiyahan sa resulta, kapag inalok ka ng konting padulas magbayad ka nalang.
Kailangan kasi ng may xerox copy ka ng title o certificate of transfer of title,
Para magalaw o magkaroon ng pagbabago sa record ng ROD.
Wag kang papayag na deed of sale lang, dapat may ibibigay sa inyo na certificate of transfer of title, bayad nyo man ng full o hindi,
Ganyan ang ginagawa kapag kumuha ka ng pabahay sa pagibig, may binibigay parin title kahit hindi mo pa bayad ang lupa,,

kabbalplus

Arresto Mayor

Bakit hindi mo subukang bumili ng lupa sa pagibig, kung gusto mo malaking lupa bili ka ng maraming lot parcel na magkakatabi, di ka pa lugi kung for bussiness porpose dahil tiyak na matao sa bibilhin mong lupa.

poorprince

Arresto Menor

Pwede ba ako magsearch sa ROD, when i get a copy of the title what should be the next step para matransfer sya under my name.

kabbalplus

Arresto Mayor

Di ko na alam eh, kasi nasa banko ang mayhawak ng titulo, mahirap na proceso ang foreclose,
Tiyak na hindi ka makakakuha ng kopya sa ROD nasa volt nakalagay yung mga hawak nilang title, no title no trqnsaction dyan. Tapos natapat kapa sa napakahigpit na examiner.
Dito nga sa mga subdivision, bawak mangalok ang ahente ng foreclose matatangalan sila ng license, ganun ka masalimuot ang proceso nyan.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum