Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

what surname to use??

4 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1what surname to use?? Empty what surname to use?? Tue Jun 30, 2015 9:25 am

poisonivy88

Arresto Menor

Mga Sir/Ma'am ano po ba pinakamagandang gawin sa ganitong sitwasyon:

Si babae ay nabuntis ng boyfriend which happened to be a married man. Si lalaki ay gustong iacknowledge ang bata sa birth certificate. Would it be better kung ipaacknowledge na lang or ipagamit ang apelyido ng tatay or magiging magulo lang ito dahil si tatay ay may ibang pamilya(legal).

Need lang po ng suggestions/advice/second opinion kumbaga Smile

Salamat po.

2what surname to use?? Empty Re: what surname to use?? Tue Jul 07, 2015 8:58 am

technified_ex

technified_ex
Prision Correccional

Mothers usually use their surname on their child if they have marital or relationship issue against the father, but for the purposes that is beneficial to the child, i suggest to use the fathers surname and let the father sign the birth certificate so that the child would be an acknowledged child. So that in the future, the child would have no problems.

3what surname to use?? Empty Re: what surname to use?? Tue Jul 07, 2015 4:51 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

i agree!!

but considering the facts and posibilies..??

na if ever maka rating kay legal wife ang gantong scenario?

is it posible na ma habla sila sa kasong concubinage/concubine at mas mag didiin sa kanila sa ganitong uri ng kasalanan?

gayong hndi lingid sa babae na may legal na asawa si lalake?

though we all knw naman na hndi pinaparusahan sa kasong ito ang pag kakarron marahil ng anak or bunga ng bawal na pag mamahalan.

pero ito ang mag papatunay at mag didiin na nag karon ng sexual relationship si babae at si lalake.

posibilities lng kumbaga Smile

kasi weder i acknolege ang bata or hindi??

still consider as iligitimate pa din.

if welfare ng bata or may sakaling manahin mula sa ama?

i sugest ipagamit ang apelyido dito at ipa acknowlege.

but if sa ksabihang walng lihim na hndi na bubunyag pag tagal ng panahon?

para iwas habla at asunto..

hayaan na sa nanay ang pangalan at ipaliwanag na lng sa bata pag dating ng tamang panahon.

4what surname to use?? Empty Re: what surname to use?? Wed Jul 08, 2015 12:15 pm

Filia

Filia
Reclusion Perpetua

If nabuntis lang naman ng father, hindi naman agad concubinage tulad ng kaso ng adultery. Medyo may favoritism ang batas natin. Ang babae, makipagtalik lang adultery na. Ang lalaki kailangan pang ibahay ang babae para maging concubinage at marami pang instances. I suggest ipa-acknowledge ang bata. Let the child use the surname of the father para di mahirap humingi ng sustento in the future. Para din in case mamatay ang father, the child would what the law reserves for the heirs. May parte siya sa property ng father pag namatay.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum