Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Daughter's Custody

4 posters

Go to page : 1, 2  Next

Go down  Message [Page 1 of 2]

1Daughter's Custody Empty Daughter's Custody Tue May 19, 2015 11:40 am

gpc091988

Arresto Menor

Good Morning.

I would like to seek for your legal advice regards to my situation with my daughter.

I was 17 when I got pregnant in my first child during 2004. She was born August 2005. Unfortunately his father and I got separated. I was still studying during that time as I was on my first year in college and have to stop on the next semester because of the same reason.

Year 2006 I pursue my studies and leave my child in the care of my parents as I also transferred to a boarding house near my school. Since then it was my parents who took care of my child even I already graduated and now working.

I now have a my own family, a husband (live-in), another daughter and now pregnant to my third child. Every mother's dream is to have a complete family. Fortunately, my husband fully accepts my first daughter and he has no hesitation if I would like my first daughter to be with us.

But it is my parents that doesn't want my daughter to be with me. What they wanted is for me to just provide whatever the needs of my daughter. But for me, that doesn't work that way. I am crying every night thinking of my first daughter and wanting her to be with me. I wanted to hold her, kiss her and embrace her each and every day. I tried to peacefully talk with my parents about this and hoped that we could come up in good terms.

But that doesn't what happened. Unfortunately, my parents are starting to plant negative things about me to my daughter so that my child will hate me. Now, my child is starting to hate me and say things like she doesn't want to be with me, that she like to be with my parents than with me etc.

They are also depriving me of seeing my daughter. This vacation I asked my parents if they can allow my child to have her vacation here in my place but they just keep on telling reasons for it not to happen.

I do not want to make things worst, most of all i do not want to defy my parents, but as a mother, I just want to be with my children. I love my first child same as I love my another daughter.

I would like to ask what should I do about this matter. Your kind response will be very much appreciated.

Thank you so much,

2Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Tue May 19, 2015 12:38 pm

LandOwner12

Reclusion Perpetua

regarding custody, between parents and grandparents,
laging una ang parents,, very small chance na magrant sa sa lolo/lola
these severe cases that greatly affects the welfare of the child.
as a matter of fact, gusto mo extend sa anak mo love and affection... so wala akong nakikitang rason para di ibigay sayo ang anak mo.
sabihin mo sa parents mo, na pag di nila ibigay ang anak mo, u will be forced to take actions legally.
warn them of your rights,,, as the mother, and they can not take that away from you no matter what.

3Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Tue May 19, 2015 5:14 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

ikaw ang mother nasayo lahat ng karapatan.. and to think na nagagawa mo mga bagay para sa iba mong mga anak. pero hindi mo magawa sa una mong anak. i understand ang ganyang kalungkutan.. dahil minsan na din ako naging ina ng makita kong positive ang hawak kong kit nung nasa banyao ako:)

pero laking tuwa ko ng mapansing..

thermometer pla ang hawak ko hehehe:)

anyway..

back to your isue.. hndi mo makukuha ang custody sa anak mo kung legally adopted ng parents mo ang bata. pero hndi naman diba?

so padaliin na natin/ go to the dswd and report. minsan kasi. ginagawang puhunan ng mga lolo at lola ang apo para sa buwanang sustento.

walang kokontra dahil yan ang reyalidad. pero di ko nilalahat xempre.

pero hanggat maari kausapin mo mabuti mga parents mo at ihingi mo ng sory ang maaga mong pag kerengkeng kasi.. pasalamatan mo sila bilang pag tanaw ng utang na loob sa pag aalaga sa anak mo.

but stil.. nasayo lahat ng karapatan para makuha ang custodiya ng bata. maliban na lng kung may grounds gya ng mental illness or un fit ka fianancialy para sa custody neto. and see to it lng din na good boi ang hubby mo kasi if not? eh pwde nila grounds yan specially if girla ang anakids mo:) for safety reason lng yan

now go to dswd now na!! Smile

4Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Thu May 21, 2015 11:12 am

gpc091988

Arresto Menor

I already told them that I will seek legal actions kapag hindi nila ibinigay sa akin ang anak ko, but what they said is that pina blotter na daw nila ako sa DSWD at sinabi nila duon na natatakot ang anak ko sakin para daw hindi na ako makalapit sa aking ang anak. I felt so devastated because all i want is to be with my child. In addition to that, isinusumbat sakin ng parents ko na tinanggap nila ako kahit na nabuntis ako, na pinagaral ako hanggang sa makatapos kahit magka utang utang daw sila. in short sinusumbat nila lahat ng naibigay nila sa akin. bilang anak, alam kong totoo naman na nagsakripisyo sila sa akin. and i never did anything wrong to them. i am always thankful for all of that. but does it really mean na isakripisyo ko din yung sarili kong kagustuhan na mahalin, maalagaan at makasama ang anak ko? my child is turning 8 years old this coming august, 8 years na ang nawawala saming mag ina. though 4-5 times a week naman kung umuwi ako sa parents ko before, pero bilang nanay gusto ko sana makasama ko sya, maalagaan, maturuan ng assignments sa school, masamahan sa mga events ng buhay nya. i live in makati and my parents are living in bulacan. ang gusto ng parents ko, either iwanan ko yung live-in partner ko ngayon which is meron kaming isang anak, isama ko yung anak ko sa kanya sa bulacan or pabayaan ko sa kanila yung first child ko and just provide her needs via sending them allowances. galit din sila sa live-in partner ko dahil suportado nya ko sa pagkuha ko sa anak ko.

sana po ay mapayuhan ninyo ako sa dapat kong gawin. saan po ba merong pinaka malapit na dswd dito sa makati. baka meron din po kayong marefer na mga taong maaring makatulong sa akin. simpleng empleyado lang po ako at walang kakayanan para magbayad sa isang pribadong abugado. maraming salamat po!

5Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Thu May 21, 2015 11:17 am

LandOwner12

Reclusion Perpetua

blotter for what?

kalokohan,,, di yan, di cla hahayaan ng dswd yan...

wala naman kayong cgalot?
at sabihin pa, responsibility ng parents na paaralin ang anak.. etc,,,
pero ibang usapan ang anak mo....
wala clang right para dito,,,

6Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Thu May 21, 2015 11:23 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

i doubt kung totoong pinapanigan sila ng dswd sa ganyang usapin at situation.. hay nako teh.. ipupusta ko alowance q ng buong linggo.. chinacharoot ka lng ng mudrabels mo at fudrabels..

regarding sa sigalot at sumabatan factor? well.. si ate charo makaka sagot sayo gn tungkol jan o kya si tiya dely:)

go to dswd!!! il bet kahit pitpitin man ang itlog ko ng 100 beses!! ikaw ang papanigan ng dswd!!

goodluck.

7Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Sun May 24, 2015 6:04 pm

peticoat35

Arresto Menor

hi po may concern po ako i hope you can help me if ano tamang gawin, ung anak ko naglayas from her lolo dahil sa hindi tamang pagtrato sa kanya she is 14 years old. since sa akin na xa nakatira at ako na magpapaaral by the time na kukunin ko ang card ng bata ayaw ibigay ng school director dahil nakasulat daw sa mga school records na lolo ang lumilitaw na guardian sa registrations sa school. Hindi daw nila ibibigay ang card sa akin. Please help what to do. thanks in advance

8Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 8:49 am

LandOwner12

Reclusion Perpetua

meaning, di nakuha ang card noong closing?
pwede naman makaenroll na wala ang card, kung sa ibang school..
then yong bagong school ang magrequest sa lumang school.

Pero, datapwat, subalit,,
isupalpal nyo nyo sa school director ang mga proof na kayo ang ina, di nyo inabandona ang anak nyo, at ang family code...
na lahat ng karapatan eh nasa inyo,,,
guardian ????, eh buhay na buhay ang nanay...

9Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 9:09 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

just bring proof of relationship and 2 sachets of surf powder para mapatunayan

na ikaw ang ina. Smile

a legal guardian (secondary) can only be exist during the absence of the optimus prime parent.

10Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 9:44 am

peticoat35

Arresto Menor

Salamt po. Naniniwala nman po ang school director na ako ang nanay. At ang kinatatakutan ng school ay ang maghabla ang lolo laban sa kanila kaya takot ang director na ibigay ang card. At dahil don gusto nila mangyari kunin ko sa lolo ang card. Pero nakatulong po ang payo nio na ienrol ang bata na walng card para irequest na lng nila sa dating eskwelahn ganun na lng po gagawin ko Smile Salamat more power.

11Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 9:48 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

more powder din and goodluck Smile

12Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 10:18 am

LandOwner12

Reclusion Perpetua

baka naman, nagpa abiso ang lolo sa director, na wag ibigay at dapat sa kanya kunin,,
para alam mo na, baka gusto humingi ng danyos, sa pagpaparal nya..
in fairness, dapat rin bigyan ng halaga yong effort ni lolo, lalo nat tutoo naman na nag effort din sya..
better fix the relationship, rather than going to legal cases...

13Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 10:27 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

Last edited by raheemerick on Mon May 25, 2015 11:10 am; edited 1 time in total

14Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 10:30 am

peticoat35

Arresto Menor

Sir raheemerick hindi po xa yan.

Tama po nagpa abiso ang lolo sa director.. Kaso naglayas ang bata sa poder ng lolo dahil sa hindi magandang trato sa knila at ayaw na ayaw ng bata na mkita lolo nia kse nung time na nasa knila ang bata namolestya xa. At hindi naman ang lolo nagpapaaral sa bata kundi ung tatay na nasa ibang bansa. Hinawakn sa maselang katawan gaya ng puson at puwitan at pagmumura. Trauma ang bata. Mahilig lang talaga sa gulo ang matanda.

15Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 10:45 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

ok cge.. since may option kna and i believe naman na ma eenrol mo yan gya ng sinabi ni master landowner even wlang card. then let it school to school transacation na lng. then about custody.. since kaw ang ina? eh you have all the rights.

try to reach this child and make a plan. goodluck..

babae pala ang anak mo?

ow may gad!!!

cge go keri mo yan teh kung ganyang may molestya factor sa kamay ng beho!!!

go cge cge move now!

hanapin mo ang bata and make a legal complain para maturuan ng lesson ang mga yan!!

16Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 10:51 am

LandOwner12

Reclusion Perpetua

kasi naman, kailangan ko pang magdeduce,,,
pulo-pulopot issue ah,,
basta ba totoo to ah,,

goodluck...

17Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 10:55 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

ano daw? hahaha

18Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 11:00 am

peticoat35

Arresto Menor

Marami pong twist nga po at totoo nman po lahat master landowner sorry po kung pulupulupot ang dating.

Sir raheemerick nasa akin na ang anak ko ngayon Smile. Nagfile na rin po kmi ng kaso laban sa lolo. Nahirapn lng talga sa pagkuha ng card ng bata. Salamat po ng marami.

19Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 11:00 am

peticoat35

Arresto Menor

Marami pong twist nga po at totoo nman po lahat master landowner sorry po kung pulupulupot ang dating.

Sir raheemerick nasa akin na ang anak ko ngayon Smile. Nagfile na rin po kmi ng kaso laban sa lolo. Nahirapn lng talga sa pagkuha ng card ng bata. Salamat po ng marami.

20Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 11:09 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

ah dnt col me sir raheem:)

col me "babe" na lng ahahaha

parang baboy lng ah? hahaha..

sa card wag mo yan problemahin.. isama mo anak mo mismo pag kuha card ewan q lng if di pa ibigay ng school. and pag di pa din binigay?

ask assit sa brgy kung saan sakop ang school. and i doubt kung prepare ang school for that ? Smile

i pusue mo yung case againts sa lolo. wag natin i tolerate ang ganyan at wag hayaan. kailanagan mag karon justice.. bka ksi isa yan sa dahilan why ayaw ni lolo ibigay sau si apo. so better and good thing na nasayo na ang bata.

goodluck:)

yan si master landowner. tulungan ka nyan sa pag file ng kaso againts sa lolo.Smile

21Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 11:26 am

peticoat35

Arresto Menor

Isang malaking kagalakan kung mangyari yan raheemerick kung papayag si masterlandlord. Sa nagyon po humihingi nga po kmi ng tulong sa PAO. Isinama ko na po ang anak ko sa school pero ayaw pa din nilang ibigay ang card. Susubukan ko po sinasbi nio with the barngay. Salamt po

22Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 11:27 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

ok goodluck:)

23Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 12:06 pm

LandOwner12

Reclusion Perpetua

cge, PAO ang the best option,,
libre to, pero dapat pasok kayo sa requirement nila..
pero, datapwat, subalit,
merong mga PAO, na need mo pameryendahin, at libre pataxi kung ayaw mo madismiss ang nafile na kaso... so me gastos pa rin..

ska pala, since nsa yo na baby mo, at 14 years old na yan, maraming pwede kaharapin c lolo,statutory rape, child molestation, child sexual abuse, among others.
di kailangang meron penetration, since minor yan...

24Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 12:28 pm

peticoat35

Arresto Menor

Thank u masterlandlord Smile

25Daughter's Custody Empty Re: Daughter's Custody Mon May 25, 2015 12:54 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

landowner po hndi landlord hahaha

wla naman yan paupahan!! hahaha

dati landgrabler id nyan.. ngayun landowner na! haha piizz kaibigan hahaha!!

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 2]

Go to page : 1, 2  Next

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum