Do not sign anything yet kung di kayo sigurado sa epekto ng mga terms and conditions na nakasaad sa bagong patakaran nyo, kasi ang katumbas ng pirmahan ay ang inyong pagsang-ayon sa mga bagong patakaran na ipapatupad ng kumpanya nyo.
Kung sa tingin nyo ay di makatarungan yung bagong patakaran, humingi kayo ng advice sa nearest DOLE center sa inyo sa mga help desks nila. Alternatively, pwede rin kayong pumunta sa PAO (Public Attorney's Office) para kumunsulta kung ano ang nararapat gawin.
Ang magandang gawin ay ikumpara yung mga dating patakaran sa bagong gustong ipatupad ng kumpanya nyo na patakaran at tingnan kung bakit iniiba ang mga yun. Magtanong din kayo sa legal department ng kumpanya nyo (kung meron man) or HR kung meron ba silang mabibigay na payo regarding sa sitwasyon nyo. Kung wala talaga, DOLE and PAO ang best places na humingi ng tulong kung nararamdaman nyo na nilalamangan na kayo ng employer nyo sa mga bagong patakaran.
At its face, mukhang tama lang naman yung salary deduction rules na yun, sabi nga ni Sir Council. Parang reinforcement rules lang ito para maiwasan ang tardiness and absenteeism. Nasa kapangyarihan naman ng isang kumpanya ang gumawa ng mga rules and regulations para sa ikabubuti ng kumpanya, basta't di ito lantaran na lumalabag sa mga batas ng labor at iba pa.
Good luck sa sitwasyon nyo, at sana magkasundo ang parehong panig through compromise...