Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Inquiry on the best action to collect

Go down  Message [Page 1 of 1]

1Inquiry on the best action to collect Empty Inquiry on the best action to collect Tue Aug 12, 2014 4:00 am

Raqsjam

Arresto Menor

Good day!

I hav a friend who got a project to supply manpower to a multinational company. His company is in no operation status for 2 years and no capital at all to finance this project. So, he asked me help him to look for an investor. It's really hard to look for an investor when the profile of the company has no assets to collateral. I have talked to my uncle to finance the project of my friend. I promise to my uncle that i will manage his money. We have agreed that i will just transfer money which corresponds to the amount of payroll and whenever there is collection from the client my friend will issue a check or transfer to my account the amount of payroll plus the agreed profit sharing. Lingid s kaalaman ng uncle ko nakiusap s akin yung friend ko n bayaran ko rin muna suweldo nya, asawa nya at ibang staffs nya s ibang projects to move on. Pagkatransfer s akin ng uncle ko yung pera i paid 1 1/2 months of thier payroll kc delayed n sila then binayaran ko yung sumunod n 1 month na halos maubos n yung investment ng uncle ko. Bago dumating ang panibagong half month payroll ay we collected 200k pero 150k lng ang ibinigay nya s akin at ihiniram muna nya yung 50k. I would like to mention also n yung total salary nilang mag asawa at ng ibang staff nya ay 80% to 100% ng share nya s profit. So pagdating ulit ng 15th of the month ako ulit nagpasuweldo. Before end of the month nakacollect ng 350k kaya lng this time hindi n nya ibinigay s akin kaya pagdating ng katapusang sahod siya n ang nagpasuweldo n ang total ng payroll ay 150k. Tuloy tuloy n ang collection kaya lng hindi n nya ibinabalik s akin yung pera kaya sya n rin ang nagpapasuweldo pero kadalasan ay delayed ang suweldo ng mga employees. Hanggang s umabot n kmi ng 10 months n s tuwing may collection ay hindi ko n siya makontak kay nagdecide ako
To pull out n yung investment at shares nmin s profit. He issued checks pero laging insufficient fund tapos yung ibang checks niya nakiusap siyang huwag ko na ideposit kc wala ring fund. Nagpapirma ako s kanya ng promissory note stating yung total amount n collectible ko s kanya then ang mode of payment ay upon collection nung mga invoices nya s client n nakalagay doon yung amount ng invoice at due date. Sa ngaun lahat nung mga invoices n nakalagay s PN ay collected n pero wala p rin siyang ibinibigay s akin. Ang communication nmin s ngaun ay text lng kc hindi ko rin sya matawagan dahil nakblock ako s kanya. At s tuwing magrerequest ako ng meeting hindi mya ako sinisipot. Ngayon ang huli kong balita pinaayos nya daw yung statement of account ko at tinggal daw nya yung share ko doon s mga time n siya ang nagpasuweldo. Ang sabi ko sa kanya ang pinangsuswwldo nman nya ay nanggagaling doon s collection n dapat ay ibinabalik nya s akin at sobra sobra p.

Atty., please tulungan nyo po ako kung ano dapat kong gawin para makacollect at doon s computation s profit kung ano po ang dapat. Maraming salamat po in advance.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum