Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

termination effective on the same day

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1termination effective on the same day Empty termination effective on the same day Wed Jul 02, 2014 11:46 am

patrickroi

Arresto Menor

Bale ganito po ngyari.....employed po ako under training status pero hindi training ang ginagawa ko but instead I work like a regular employee...so it means para probationary period na ang pinagdadaanan ko kasi nag poproduce na ako ng items na kelangan ng company and for the company. And then last monday I was told to go to office kahit na nagpaalam akong hindi makakapasok dahil nasunugan kami sa may sampaloc....but they told me to come to office dahil kakausapin daw nila ako ith regards sa work....everything is positive sa comments nila aside from hindi daw ako mabilis maka adapt sa prog language na pinapagawa nila....And to state na 1 week ko palang ginagawa yung project and I have prrof na nagawa ko ung ibang part nya with 2 days time frame pero wala silang sinet na deadline ha......but instead yun ang ginawa nilang basehan para iterminate ako.....1 week lang ha and no idea sa language na binigay nila sa akin....no training or whatsoever para man lang magkaroon ako ng idea so in short nging self study ang ginagawa ko sa office.....then on that day hindi na din ako pinapasok and the next day niremove na nila lahat ng access ko....hindi man lang nila ako binigayn ng freedom to defend myself and no memo was given to me even a notice na iteterminate na nila ako bt instead outright termination ang ginawa nila sa kin.....now, humihingi ako ng termination letter pero pinapasa nila ako sa outsource payroll nila na yun daw ang magbibigay ng termination letter ko....inshort verbal termnation eh hindi pwede so i assumed na on leave lang ako until such time na matanggap ko ang termination letter ko....so this is my problem.....wala akong laban since biglaang tanggal ang ginawa sa akin with only 1 week na work ang sabi basehan nila....almost forgot almost 5 months palang ao sa knila......ano ang magandang gawin and if magreklamo ako sa dole may laban ba ako.... Sad 

2termination effective on the same day Empty Re: termination effective on the same day Wed Jul 09, 2014 10:03 am

alexisbantilan

Reclusion Perpetua

File illegal termination sa NLRC, no due process was followed.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum