Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

i'm giving support to the child, pero nanghihingi ng madami pa

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

alex823

Arresto Menor

magandang araw po sa inyo. sana po matulungan nyo po ako.

May nabuntis po ako. Hindi ko po girlfriend yung babae. 1 year old na po yung baby, at nasa mother. Nagbibigay na po ako ng support sa bata. Dati in terms of needs like milk, diaper, medicines, etc. Ok naman during those time. Lately, dahil lumipat sa province temporarily yung bata, hindi ko na mapuntahan, kaya pera na ang pinapadala ko. Today, nagpadala po ako ng 1K, dahil nanghingi po yung nanay. Just last week, nagpadala po ako ng 3K. 2 weeks before that, nagpadala po ako ng 5K. Ang kinikita ko po per month is roughtly 20K, depende sa takbo ng negosyo. Single po ako.

Last week po, nag 1st birthday yung bata. Gusto ng mommy mag celebrate, hinihingan ako ng 10K. sinabi ko na sa kanya noon na hindi ko kaya magpadala ng panghanda, para sa sustento lang.

Magmula po last week ay minumura na ako ng nanay ng bata sa text at tawag. Kulang daw yung binibigay ko. Ngayon po, hinihingan pa ulit ako ng 10K para daw pabinyagan yung bata.

Tanong ko lang po:
1. Kulang po ba talaga yung binibigay ko? Kasi nung ako po ang nagdadala ng mga gamit para sa bata, halos 1-1.5K per week lang ang nagagastos ko.
2. Mali po ba ako sa hindi pagpapadala ng pang celebrate ng birthday at ng pang binyag?
3. Maaari po ba ako magsampa ng reklamo sa pagmumura nya sa akin?

Sana po masagot ang mga katanungan ko. Salamat ng marami

attyLLL

i don't recommend you file anything against the mother, but if you insist, you can try slander or unjust vexation

what is important is that you give a regular amount and you retain proof that you are remitting support so that if she does file a complaint against you, you will have a defense. never cut off support else she can charge you with economic abuse

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

alex823

Arresto Menor

Thank you for your reply, atty. I just received another text message from the mother. She is asking for a house and lot and 100K monthly allowance... Am i right to think that there is something "fishy" going on?

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum