Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

pano po mapapawalang bisa ang kasal?

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1pano po mapapawalang bisa ang kasal? Empty pano po mapapawalang bisa ang kasal? Wed Jan 16, 2013 12:06 pm

yzang

Arresto Menor

Ang tanong ko po:

kasal po kami ng una kong asawa taong 2001 after 2 yrs of marriage naghiwalay po kami dahil tingin ko po ay may sakit sya sa pagiisip (may nabangit po kasi sya akin dati na madalas sila tutukan ng armalite ng tatay nila nung bata pa sila,mahilig din po syang magexsperiment lalo na pagdating sa sex na ako po ay nabababuyan sa kanya) masyadong seloso, at mama's boy.wala po kaming naging anak.after po nun ay hindi na po kami nagkita o nagsama hangang sa mga panahong ito. masasabi po bang valid pa ang aming kasal kahit hindi na po kami nagsasama?may sarili na din po akong pamilya ngayon(hindi po kami kasal ng pangalawa kong asawa ngayon) at may isang anak.ano po ang dapat kong gawin upang mapawalang bisa ang kasal ko sa una?wala pa po akong balak magpakasal sa ka live in ko sa ngayon.
sana po matulungan nyo po ako. Sad

2pano po mapapawalang bisa ang kasal? Empty Re: pano po mapapawalang bisa ang kasal? Wed Jan 16, 2013 12:14 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

in your case. may posibility na pwde ka nya i demanda ng adultery case, lucky you hindi nya ito ginagwa? Smile anyway.. try mo i justify kung may mentaly illnes nga sya. posible reason yun or ground para maka pag file ka ng petition for declaration of nulity or void ng kasal nyo. review mo din ang age nyo that time ng ikasal kau at bka minors kayu pareho that time even w/ parental consent is pwdeng void yun fr the very begining base sa family code. kung mag abuse na nangyayari physically during na nag sasama pa kayu? is it also a ground for your petition. we just dnt knw whats experiment yung sinsabi nya? mga signature move ba? gaya ng above the refrigirator or under the lababo? hehehe.. char:)

3pano po mapapawalang bisa ang kasal? Empty Re: pano po mapapawalang bisa ang kasal? Wed Jan 16, 2013 12:41 pm

yzang

Arresto Menor

raheemerick wrote:in your case. may posibility na pwde ka nya i demanda ng adultery case, lucky you hindi nya ito ginagwa? Smile anyway.. try mo i justify kung may mentaly illnes nga sya. posible reason yun or ground para maka pag file ka ng petition for declaration of nulity or void ng kasal nyo. review mo din ang age nyo that time ng ikasal kau at bka minors kayu pareho that time even w/ parental consent is pwdeng void yun fr the very begining base sa family code. kung mag abuse na nangyayari physically during na nag sasama pa kayu? is it also a ground for your petition. we just dnt knw whats experiment yung sinsabi nya? mga signature move ba? gaya ng above the refrigirator or under the lababo? hehehe.. char:)

sir salamat sa reply un pong experiment that im telling you somewhat related po sa sinabi mo.as in kababuyan pagdating sa sex.kaya naisip ko possible may disorder sya kasi d yun gagawin ng normal na tao.as i remember nung ikasal kami sa huwes sya lang ang pumirma sa parental consent kasi im only 21 dat time sad thing is kinasal kami sa simbahan Sad sir may ibang way pa b me puede gawin para ma null ung kasal namin?

4pano po mapapawalang bisa ang kasal? Empty Re: pano po mapapawalang bisa ang kasal? Wed Jan 16, 2013 1:06 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

wait na lng natin na approved yung divorce dito sa pinas:) well kung hndi naman kya i jutsify na may mentlay prob nga sya? which is ground to null your marriage with him? eh try to hide and seek na lng muna sa kanya. 5 or more years lack of comunication can also be used to null. kya lng its under presumptive death of the other party? pero mahirap i justify yun or palabasin dahil lng sa zero comunication kau no heresay and whereabouts. anyway.. try to review art. 35-36 sa family code bka may ground ka na makita base sa actual marital life mo with him.

5pano po mapapawalang bisa ang kasal? Empty Re: pano po mapapawalang bisa ang kasal? Wed Jan 16, 2013 1:08 pm

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

Chapter 3. Void and Voidable Marriages

Art. 35. The following marriages shall be void from the beginning:

(1) Those contracted by any party below eighteen years of age even with the consent of parents or guardians;

(2) Those solemnized by any person not legally authorized to perform marriages unless such marriages were contracted with either or both parties believing in good faith that the solemnizing officer had the legal authority to do so;

(3) Those solemnized without license, except those covered the preceding Chapter;

(4) Those bigamous or polygamous marriages not failing under Article 41;

(5) Those contracted through mistake of one contracting party as to the identity of the other; and

(6) Those subsequent marriages that are void under Article 53.

Art. 36. A marriage contracted by any party who, at the time of the celebration, was psychologically incapacitated to comply with the essential marital obligations of marriage, shall likewise be void even if such incapacity becomes manifest only after its solemnization. (As amended by Executive Order 227)

Art. 37. Marriages between the following are incestuous and void from the beginning, whether relationship between the parties be legitimate or illegitimate:

(1) Between ascendants and descendants of any degree; and

(2) Between brothers and sisters, whether of the full or half blood. (81a)

Art. 38. The following marriages shall be void from the beginning for reasons of public policy:

(1) Between collateral blood relatives whether legitimate or illegitimate, up to the fourth civil degree;

(2) Between step-parents and step-children;

(3) Between parents-in-law and children-in-law;

(4) Between the adopting parent and the adopted child;

(5) Between the surviving spouse of the adopting parent and the adopted child;

(6) Between the surviving spouse of the adopted child and the adopter;

(7) Between an adopted child and a legitimate child of the adopter;

(Cool Between adopted children of the same adopter; and

(9) Between parties where one, with the intention to marry the other, killed that other person's spouse, or his or her own spouse. (82)

6pano po mapapawalang bisa ang kasal? Empty Re: pano po mapapawalang bisa ang kasal? Sat Jan 19, 2013 12:01 pm

attyLLL

yes your marriage is still valid.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum