Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

estafa case and falsification of document

+2
sureshock2000
fallenapart
6 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

fallenapart

Arresto Menor

Sir good day po may itatanon lang po ako sinampahan po kasi ang mother ko ng estafa case at falsification of document itatanong ko lang po kung criminal case po ba ito... at may mga sopeana po na dumatin dito sa bahay pero lahat po un pinupuntahan po ng mother ko itatanong ko lang po kung magkakaroon po ba sya ng arrest of warrant dahil po ba dito?? kahit po ba pinupuntahan nya po ang mga cases magkakaroon pa po ba sya ng warrant of arrest??

sureshock2000

lawyer

estafa case and falsification of documents are criminal cases. if you ignore it warrant for the arrest of your mom may be issued.

what happen to the subpoena? what is the status of the case? as you said your mom has attended all the subpoena issued to her

truthseeker

Arresto Menor

atty. meron lang po sana ako gustong malaman. possible po ba na meron mag file ng case against me ng hindi ko nalalaman? and will that reflect po kapag kumuha ako ng nbi clearance? kase ang pagkakaalam ko po, kapag nag file ng case, dapat makatanggap ng subpoena ang kinakasuhan at bibigyan sya ng time para sumagot sa subpoena di po ba?

gusto ko po sana itanong kung possible po ba na meron mag file ng kaso against me ng hindi ko nalalaman or hindi man lang po ako makakatanggap ng subpoena? kase po 1st time ko nagkahit last month sa nbi, tinanong lang naman po ako kung bakit hindi daw po ako nag attend sa hearing, nagulat po ako dahil wala naman akong alam na kaso ko. ininterview po ako kung san ako pinanganak at saan po ako nagstay my whole life. sa malabon po kase ung case na sinasabi nyang na file, eh from pampanga po ako. and ung spelling po ng last name na may kaso, iba sa spelling ng last name ko. velasquez po ung may kaso, velasques naman po ako. tapos pinag sign lang po ako ng affidavit na nag deny ako na ako yun, and ung reasons kung bakit ko po masasabing hindi ako ung taong yun. tapos binigay na po ung clearance ko. pero nagwoworry lang po ako, kase first time nangyare sakin yun.

hope you can enlighten me po sa ganitong sitwasyon. thank you.

sureshock2000

lawyer

in the event that a case was filed against you, a subpoena will be issued on the known address that the complainant entered into in his filing of the case. there are instances that a case filed and subpoena was not received by the respondent because the address given was wrong or the respondent was no longer in his last knwon address.

in your case, i assume that it was just a name-sake wherein your name was on the list of the NBI that has the same surname or same sounding name. with the affidavit of denial submitted you just have to request the delition of your name in the quality control list of the NBI so that this issue will be corrected.

ms.dee

Arresto Menor

Hi atty!

What if yung complainant nag issue ng subpoena, pero wala ako dun sa address na nakaregister, but aware po sila kung saan ako makikita, obligado po ba sila dalhin yung subpoena kung saan ako nakastay?

attyLLL

no, they are not obligated. and if you do not appear at the prosecutor's office, the case can be resolved just based on their evidence and statements.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

ms.dee

Arresto Menor

atty,

paano po pwede malaman kung may nasama ng case? kailangan po bang icheck sa court? but i'm not sure san sila nagfile ng case.

magfifile lang po ba sila ng case kung san nangyari ang incident or pwede rin direct sa manila since dun ang head office even and incident dito sa .

Atty., ilan days po ba ba lalabas ang subpoena after filing a case?

thank you atty.

ms.dee

Arresto Menor

atty,

san po ba possible na magfile ng case ang complainant, sa area kung saan nagyari or possible rin sa Manila or Regional Trial Court? If I'm not receiving any subpoena since I'm staying on the other house, how can I know I they already filed a complain against me?

I don't know where to check if there is already a case.

And is it possible that my neighbor will receive the subpoena if in case I am not around.

Thank you

attyLLL

it should be filed where the incident occurred. you can inquire at the prosecutor's office there.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

iaminnocent

Arresto Menor

Hi Atty.,

I worked in a electric company before, I and the teller issued a falsified receipts and delete the bills in the program so we can have the money on our own. While i was still working there, kaunti lang po yung nakuha namin na pera, around 30k lang yun. Umalis na po ako dun after 4 mos., but the teller continue doing it. Now, kinasuhan po siya ng company kasi bumalik yung mga bills nung nagreprogram at maraming nagreklamo sa mga tao. Kaya kinasuhan yung teller. Tinuro ako ng teller na ako daw yung utak ng lahat ng yun. Is there a possibility na kasuhan din ako without telling my side first? Makukulong po ba ko pag nagkataon? Ilang taon po ako makukulong? Ano po ba dapat kong gawin para makalusot sa kaso na to? Please atty i need your help. Thanks.

iamnotsoinnocent

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum