Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

TCT Mortgage in the Bank

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1TCT Mortgage in the Bank Empty TCT Mortgage in the Bank Tue Apr 26, 2011 9:02 pm

Marisse

Arresto Menor

Magandang araw po uli sa inyo. Tanong ko lang po sana kung ano po ba ang ibig sabihin ng "Memorandum Encumbrances" kc po yun pong nabili naming property yung title nya po eh naka-mortgage po sa psbank. nag-apply po ako ng loan sa banko ko (metrobank) para ako na po ang magpatuloy ng bayad. Approved naman po ang loan ko at naka-mortgage nga po yung title sa banko ko ngayon. I ask for a copy of the transferred title on our name pero meron po siyang naksulat na ganito sa 3rd page ng title" Kind: mortgage in favor of PSBank covering the land herein described etc Pesos… subject to all terms and conditions stipulated in the deed of mortgage on file in this office doc etc page etc notary public of etc makati city" ano po ba ibig sabihin nito, matatanggal po ba itong remarks na ito once full paid na itong loan ko sa banko?? Legal po ba itong ganitong title??? Maraming salamat po uli .

2TCT Mortgage in the Bank Empty Re: TCT Mortgage in the Bank Thu Apr 28, 2011 8:06 pm

attyLLL

so was the title transferred to your name? i don't think you processed the cancellation of the annotation of mortgage. did you get a release from ps bank?

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3TCT Mortgage in the Bank Empty TCT Mortgage Fri Apr 29, 2011 3:44 am

Marisse

Arresto Menor

Opo, na-transfer na po sa pangalan ko yung title. Bale yung Metrobank po ang nag-process ng cancellations lahat ng papers at sila na po ang kumuha sa PSBank nung dating title na naka-mortgage. Bale po hiningi lang nila yung "Deed of Absolute Sale" tapos kami na po nag-process lahat pati na rin po yung this year na "tax declaration". Pinagtataka ko lang po kung bakit merong ganoong memorandum sa title at nag-e-exist pa rin ang name ng PSBank (dating account loan ng me-ari)which is Metrobank po yung banko ko??? Di po kaya dahil sister company sila???? Matatanggal po ba yung memorandum na yun once nag full payment na po ako??? Maraming salamat po uli, at hintay ko na lang po uli ang kasagutan nyo.

4TCT Mortgage in the Bank Empty Re: TCT Mortgage in the Bank Sat Apr 30, 2011 3:23 pm

attyLLL

sorry, very difficult to answer your question without viewing the actual document. best to inquire with metrobank

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

5TCT Mortgage in the Bank Empty Re: TCT Mortgage in the Bank Tue May 03, 2011 11:51 am

rrramos28

Arresto Menor

Ang alam ko di nawawala/binubura sa title ang mga encumbrance pero may tatak lang ng release of mortgage. Pero dapat kung na transfer na sa name mo new title na and ang nakalagay na lang dapat yun existing loan mo under your name.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum