Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

defense against RA9262

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1defense against RA9262 Empty defense against RA9262 Thu May 28, 2015 9:14 am

kikayzkee

Arresto Menor

Good day, Im trying my luck to get answers ang help here, my step mother filed RA9262 against my father, they live in the same house and has children,the case is still in fiscal office and my father already received subpoena, my step mother lied on her sworn affidavit and my halfsiblings are willing to testify against her. My father and I already consulted with a lawyer and he strongly suggested for my father to have a lawyer even if it is still in the fiscal office, as much as possible we are trying to avoid expenses because there might be a possiblity that it will all end up in settlement, we wantex to sit and talk with her so that they can settle their indifferences without going to court but she is defermined to see my father in court. As per the lawyer if we wait for the case to go up in trial PPO may be filed by my step mother which worries. Thank you in advance.

2defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 9:20 am

LandOwner12

Reclusion Perpetua

if the plaintiff really wanted on court actions, bypassing out of court settlements, she can do that,
invoking, she don't want and no faith it will be resolved that way.
nature? civil or criminal case?

on the sub-poena, ur father need to answer that and answer the charges..
else the case will go up by default.

3defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 9:29 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

be specific sana kung anong excatly ang nangyari para maka idea sa kung papano ito dedepensahan.

4defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 9:43 am

kikayzkee

Arresto Menor

Criminal case, physical,emotional and economic abuse, gusto ng step mother ko na hatiin lahat ng properties/income ng household, syempre di papayag father ko dahil siya nagbabayad ng lahat ng bills and tuition fees, nagready na kami ng counter affidavit and aattend father ko sa hearing. Iniiwasan lang nami expenses pero at the same time worried kami ng father ko na baka pag di kami naghire ng lawyer mawalan kami ng chance na mapigil umakyat sa court ung case. Thank you po

5defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 9:56 am

LandOwner12

Reclusion Perpetua

are they:??
1.legally married
2. di married pero pwede makasal, (meaning pareho walang sabit)
3. di pwedeng ikasal(adulterous rel)

iba iba ang hatian ng properties nito?

6defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 9:58 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

economic abuse:
ganto yan inday., Smile

There is no specific provision in the law (RA 9262: Anti-Violence Against Women and their Children Act of 2004) on the amount of legal or financial support from the father. However, this law provides criminal sanctions or penalties for failure to provide support or withholding custody

There is no specific amount of legal or financial support from husband to wife but Sec. 8 (g) of RA 9262 states that one of the reliefs provided for the victims is: Directing the respondent to provide support to the woman and/or her child if entitled to legal support. Notwithstanding other laws to the contrary, the court shall order an appropriate percentage

of the income or salary of the respondent to be withheld regularly by the respondent’s employer and for the same to be automatically remitted directly to the woman. Failure to remit and/or withhold or any delay in the remittance of support to the woman and/or her child without justifiable cause shall render the respondent or his employer liable for indirect contempt of court.

ref lng yan ha Smile

bakit hndi mag legal separation if like hatian sa properties?

kasal ba sila legaly sa father mo?

anyway i sugest u need to hire private lawyer for your def sa mga false accuxation nya tru her affidavit.

pero sabi mo nga iniiwasan sana gumastos?

then make an offer and setlement.

7defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 10:04 am

kikayzkee

Arresto Menor

nagpakasal sila pero sabi ng lawyer void ung kasal nila kasi pareho silang kasal sa mga una nilang asawa at walang annulment na nangyare. Possible po ba na magkahatian ng properties sa kaso ng RA 9262? malakas po ba na panlaban ang pagtestify ng mga anak nila against sa Stepmother ko?

8defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 10:08 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

better ask assitance and free service sa pao kung cant afford tlaga mag hire ng private lawyer.

kc you really need a lawyer for this if im not mistaken.

subsequent mariage pla ang nagyari and that is under bigamous mariage. Smile and yes if stil active pa ang mga nauna nilang kasal?

yes its void pero need ng decaration ng court for this. and sa ngayun. your dad and your stepmom is nasa ilalim ng bigamous mariage which is a crime againts status.

regarding sa concern mo pano kau dedepensa sa ra9262? aside sa ref ng economic abuse sa itaas. study mo lng mabuti and goodluck.

9defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 10:10 am

LandOwner12

Reclusion Perpetua

interesting,
pwede nila idemanda ng bigamy ang isat isa,
until walang finality ng null and void ang marriage, eh binding eto, at valid
ang explanation dito, eh di pwedeng ilagay ang batas sa sariling mga kamay,
nasan ang mga anak na gusto magtestify?
pwede kasing masama sa self serving to, kung nakay pader ang custody...
depende rin sa credibility ng testimony

parang ganito kasi yan

sabi ni girl rape,
sabi ni boy, meron relasyon at walang force,,
pero walang any proof of romance,ni walang gift, or picture,,
so sino ang mas credible case?

10defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 10:14 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

hahaha nice..

"parang ganito kasi yan

sabi ni girl rape,
sabi ni boy, meron relasyon at walang force,,
pero walang any proof of romance,ni walang gift, or picture,,
so sino ang mas credible case?"

ang hatol!!

1 nyt stand ang nangyari hahaha!!

well madaming paraan kung iisipin.. i sugest pero atin atin lng ito ha? hihihi

tell mo idemanda nyo ng bigamy si stepmom at willing mag stand as a witness si tatay mo Smile

pero gagawin nyo lng ito only to shake her peanut between her legs and under the sun. bka sakali makipag setle pag ganyan..

hahaha..

pero baka naman kasi nag kukulang nga naman si tatay mo para sa side niya at ng mga anak nya.

hhmm.. anyway gudluck Smile

11defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 10:34 am

kikayzkee

Arresto Menor

nasa isang bahay lang silang lahat my father, stepmom and halfsiblings. sabi kasi ng lawyer na nakausap namin di na kami pwede lumapit sa pao kasi pao na may hawak sa case ng stepmom ko. Well provided ang household, may pagkain, bayad ang bills at tuition fee. Ano mga kailangan namin iprovide para maging credible ang pagtestify ng mga anak nila against sa stepmo. ko? Thank you po

12defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 10:37 am

LandOwner12

Reclusion Perpetua

heheheeh,
ang saya...
di pwede idemanda ang ksama sa bahay,,,,(family)
kung gusto step mom, idemanda pader, alis sya sa bahay...
dapat daan muna yan sa mabusising out of court settlements..

13defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 10:47 am

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

isang masarap na hapunan na pag salu-saluhan at pag usapan ang mga bagay-bagay..

mag kasama sa bahay at mag ka siping sa higaan?

tapos may factor na demandahan?

naman..

ang saya saya no Smile

14defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 10:55 am

kikayzkee

Arresto Menor

After marecieve ng father ko ang subpoena, humiwalay na ng room ang father ko, hindi na nila makausap ng maayos ung stepmom ko kahit na anong pakiusap ng mga anak nila na ihinto na kaso ayaw nya pa rin. Ang duda ng mga halfsiblings ko ay baka di na sane ung stepmom ko. ang advice din ng lawyer sa amin ay magfile na rin ng guardianship for incompetent kasi nahihirapan ng sila sa laging pangaaway ng stepmom ko sa father ko. may history kasi ng alzhemiers ang family ng stepmom ko.

15defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 11:02 am

LandOwner12

Reclusion Perpetua

Art. 151. No suit between members of the same family shall prosper unless it should appear from the verified complaint or petition that earnest efforts toward a compromise have been made, but that the same have failed. If it is shown that no such efforts were in fact made, the same case must be dismissed.

16defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 11:21 am

kikayzkee

Arresto Menor

im not sure pero excluded ata RA9262 sa article 151. Our plan is to attend the first hearing without laywyer and see what happens. Then maybe pikitmata na lang magbayad ng 50k acceptance fee+5k/apperance. Medyo nagwoworry lang kami kasi mas madalas panigan ang babae kapag ang case eh Ra9262

17defense against RA9262 Empty Re: defense against RA9262 Thu May 28, 2015 11:26 am

LandOwner12

Reclusion Perpetua

yan din ang hirap,
syempre, way of living ng mga attorney yan,
di lahat ha,
pero minsan kahit alam ng attorney na mahina ang case or no hope of winning, eh tatangapin ang kaso..

ginawa ang RA9262, proteksyon sa babae , kasi nga mahirap ma prove ang concubinage..

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum