Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

earnest money

3 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1earnest money Empty earnest money Wed Oct 29, 2014 4:33 pm

arkim1979

Arresto Menor

ah sir/ma kc ganito po ngyari nkapgapdala na po cla ng earnest money sa acct nmin, ang ngyari po eh biglang ngbackout dhil po ang gusto nila ipadala muna nmin sakin nila ung deed of absolute sale w/ notarization.. di po kc pumayag ung papa ko na ganun ang gawin kaya po cla ngbackout.. ngkapiramahan nrin po s contract to sell... my karapatan po b silang mgback-out kung ngkapirmahan n s contract to sell?

2earnest money Empty Re: earnest money Wed Oct 29, 2014 5:41 pm

Katrina288

Reclusion Perpetua

I cannot say until mabasa ko yung nakalagay sa contract to sell. There are cases kasi na ang title ng document is contract to sell pero yun pala contract of conditional sale kung babasahin yung content ng contract. These two contracts have differences when it comes to legal effects. Meron ba slang representative dito sa Philippines na nakakausap ninyo in person?

http://www.kgmlegal.ph

3earnest money Empty Re: earnest money Wed Oct 29, 2014 11:58 pm

arkim1979

Arresto Menor

meron po clng representative d2 ung kapatid nia , family friend po nmin cla, ex-girlfriend ko po ung bibili na nsa ibang bansa.
ang problema po ung pera na ihuhulog ay manggagaling s bf nia na foreingner, tapos gusto nila hingiin ung deed of absolute sale nankanotarized pra daw maihulog nila ung remaining payments.

4earnest money Empty Re: earnest money Thu Oct 30, 2014 10:17 am

Katrina288

Reclusion Perpetua

arkim1979 wrote:meron po clng representative d2 ung kapatid nia , family friend po nmin cla, ex-girlfriend ko po ung bibili na nsa ibang bansa.
ang problema po ung pera na ihuhulog ay manggagaling s bf nia na foreingner, tapos gusto nila hingiin ung deed of absolute sale nankanotarized pra daw maihulog nila ung remaining payments.

Sino ba nagprepare ng deed of absolute sale? Also, are you still in good terms with the buyer? If yes, you can execute a contract to sell or contract of conditional sale para protected ang rights ninyong dalawa (buyer and seller).

This is the solution that I would suggest under the circumstances.

But it is best for you to have a lawyer assist you in writing a new contract to make sure na tama yung pagkakagawa both in content and in form.

-Atty. Katrina

5earnest money Empty Re: earnest money Thu Oct 30, 2014 10:29 am

arkim1979

Arresto Menor

cla po ung gumwa ng contract to sell pati ung deed of sale.
nakakausap ko parin nmn po ung buyer.

6earnest money Empty Re: earnest money Thu Oct 30, 2014 10:42 am

Katrina288

Reclusion Perpetua

Ok, did both of you sign the contract to sell?

7earnest money Empty Re: earnest money Fri Oct 31, 2014 12:01 pm

arkim1979

Arresto Menor

Katrina288 wrote:Ok, did both of you sign the contract to sell?
yes mam, ng sign na po kami pati sila dun s contract.

8earnest money Empty Re: earnest money Fri Oct 31, 2014 12:08 pm

Katrina288

Reclusion Perpetua

Ok, in that case, they just have to be assured na protected rights nila kasi nakasign naman kayo pare has sa contract to sell. I think kailangan lang na may magexplain sa manila kung bakit hindi pwede yung gusto nila mangyari na i-send mo na sa kanila yung deed of sale considering na hindi pa sila fully paid.

I think communication lang ang kailangan sa situation ninyo.

9earnest money Empty Re: earnest money Fri Oct 31, 2014 3:23 pm

arkim1979

Arresto Menor

Katrina288 wrote:Ok, in that case, they just have to be assured na protected rights nila kasi nakasign naman kayo pare has sa contract to sell. I think kailangan lang na may magexplain sa manila kung bakit hindi pwede yung gusto nila mangyari na i-send mo na sa kanila yung deed of sale considering na hindi pa sila fully paid.

I think communication lang ang kailangan sa situation ninyo.
may communication kaming dalwa mam, pinaliwanag ko n rin s kanya, kso mukang ang walang trust eh ung bf nia kc sa bf nia na foreingner manggagaling ung pera.
Tpos ang sabi smin ganito nlng daw ang gawin nmin tutal nmn daw ntanggap n nmin ung earnest money, lakarin n daw nmin ung s BIR para mareceive n nmin ung CAR. pinapalakad samin lhat na hindi pa cla fully paid. Baka magtampo kami s bigas nian s gusto nilang mangyari..

10earnest money Empty Re: earnest money Sat Dec 06, 2014 3:09 am

Ladie

Prision Mayor

nasaan ba iyong original copy ng contract to sell and deed of sale? very risky ang may CAR na galing sa BIR at bakit mo babayaran ang capital gains tax at documentary stamp tax na hindi pa fully paid. I think once the certification authorizing registration (CAR) of the property is issued by BIR, the buyer can use that to transfer the property to his/her name. Wala ka ng habol sa full payment mo. Besides, BIR requires a receipt of payment on the sale which is from you and you haven't receive the full payment yet. May agreement ba kayo duon sa earnest money with terms and conditions as to execution of the deed of sale upon full payment and surrendering the owner's duplicate copy of the title? Kung meron, hindi dapat nagawa at napirmahan ung deed of sale. The earnest money is an agreement on the sale and is forfeited by the seller should the buyer cancel the sale agreement at no fault of the seller.

Note: I am not a lawyer, but just an ordinary person trying to share my opinion and experience that might be of help to you.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum