As a bank officer nkatangap ako ng tawag sa ka office mate kong cashier sa isang bank branch na may deposit daw na pumasok sa bank deposit account ko. Pinadaan ang inutang nyang P15,500.00 sa account, kahit hindi nya hiningi ang permission ko sa arrangement na ito. Personally unknown sa akin ung nag deposit. At dahil hindi naman sa akin ung pera at may claimant din naman (si Branch Cashier), during the same day I withdrawn from my account and deposited sa account (ng anak nyang minor) ang ginawa ko, based dun sa request ni Cashier. After a few months biglang nagtago si Cashier dahil sa dami ng utang nya. Biglang tumawag sa akin ung creditor nya na kesyo sabi daw ni Cashier, kailangan ko ng pera kaya sya nagpahiram at nagdeposit daw sya sa account ko. I denied the fact na kailangan ko ng pera at nanghihiram. Never ako naghiram at ginamit lang ni Cashier ung "name at acccount number ko" as a result of abusing her position as Branch Cashier of a bank (wala akong binigay na permission). I denied the fact na ako ay nanghihiram,the cashier just dropped my name and bank account number sa transaction nila ni creditor, at never din nag confirm si creditor sa akin. Ngayong nagtago na si Cashier hinahabol na ni creditor ako. I received a letter from his lawyer demanding me to pay P 21,000.00 at pag hindi ako nagbayad they are threatening an administrative complaint against me sa HR ng bangkong where I work, kesyo customer daw ng bank ung client nya at bawal daw mangutang sa customer ng bangko per bank policy. I am liable for this?
Last edited by mark27 on Sun Feb 23, 2014 1:12 am; edited 3 times in total (Reason for editing : for clarity)