Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

help po pls..... about large scale estafa

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1help po pls..... about large scale estafa Empty help po pls..... about large scale estafa Fri Aug 27, 2010 11:54 pm

darryl

Arresto Menor

sir ask ko lng po wat maari naming gawin about sa case ng dad ko

nagbenta kc yung uncle ko ng lupa sa province namin sa foreigner with a filipina wife. wla alam father ko sa lahat ng transaction about sa lupa.
only my uncle and the midle man ang my alam. after mag close deal eh kelangan ng sign ng magkakapatid b4 irelease yung deed of sale so dun ang first appearance ng father ko at nung grand mother ko kc kelangan ng signature.
and father ko at uncle ko ang kumuha ng pera d2 sa manila but my father dont know the exact amount.
kc ang alam ng father ko 1.5m ang pagbenta ng lupa but my uncle and the midle man ay nagpatong ng 1m pa sa original amount at cla 2 ang nakinabang. den after ilang months my kaso pla ang lupa kc nakasanla pla yun sa kapatid ng lolo ko. den inasikaso ng uncle ko. na pinapirmahan na sa mga anak ng kapatid ng lolo ko na nbayaran na ang pagkakasanla. pero mas marami pla ang mga kapatid na hindi nakapirma. so nagfile ng case ang nanalo ang kabilang side. then bgo malaman na natalo sa kaso mganda ang bonding ng father ko at nung foreigner. uminom cla at nagyaya ng kumuha ng babae. then nalaman ng asawa ng foreigner. so my personal na galit na yung wife sa father ko. ngayon ng malaman ng wife na natalo sa kaso. 1st sa list ang father ko with my uncle, middle man at yung abugado sa pinadala na sugpina na large scale estafa. may magagawa pa b father ko wla kc me alam sa mga legal na gawin, sana m2lungan nyo kmi.kc dati nung nakakausap pa ng father ko yung magasawa ang tlagang sasampahan nila ng kaso ang uncle ko lng kasama middle man. pero after nung nangyari na inuman ng father ko at nung foreigner ithink personal na cnama father ko sa kaso dahil sa galit nung wife. sana matulungan nyo ko sa problem ko. ang large scale estafa b no bail? tnx

attyLLL

large scale estafa refers to issuing large amounts of checks which bounce. i don't think your account will fall under this.

what your father should do is to retain counsel and prepare his defense. he should deny that he had knowledge that the property was mortgaged and try to show evidence of this.

a proper mortgage should be annotated on the title. the buyers can actually claim that they are innocent buyers for value if there is no notice on the title. good luck.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

darryl

Arresto Menor

attyLLL wrote:large scale estafa refers to issuing large amounts of checks which bounce. i don't think your account will fall under this.

what your father should do is to retain counsel and prepare his defense. he should deny that he had knowledge that the property was mortgaged and try to show evidence of this.

a proper mortgage should be annotated on the title. the buyers can actually claim that they are innocent buyers for value if there is no notice on the title. good luck.

yung large scale estafa po b about issuing checks only na nag bounce? wat po ba pwede namin i-file na counter case sa knila? kc hindi din po nila masasabi na estafa kc lahat ng documents ng lupa after ibenta eh ibinigay sa knila na buyer at may sarili naman silang attorney to prove na legal ang mga documents. at alam din pla ng buyer na 2.5m ang bili nila at sa paper na pinirmahan nila 1m lng ang nakalagay to less the taxes na babayaran nila sa government.

attyLLL

counter charges rarely prosper unless you have good evidence that they committed a crime.

you can try falsification of documents and tax evasion, but if your father is a signatory, then it will hit him also. good luck

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum