Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

ra 9262,ilang paglilinaw

2 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1ra 9262,ilang paglilinaw Empty ra 9262,ilang paglilinaw Tue Aug 17, 2010 9:47 am

bpljr2

Arresto Mayor

i have a friend na sabi nya alam nya ung batas na ra9262
may ilang bagay kaming pinagtalunan and alam ko kayo ang dapat maglinaw sa mga bagay na ito

totoo po ba na kapag ang isang babae ay nagkaron ng sexual relation sa isang lalaki, sabihin nating nagkakilala sila sa isang pagtitipon, nagkaron ng attraction and they had sex, sabihin nating once lang nangyari
or halimbawa naulit pa ito
or naging magkasintahan sila , or sabihin nating naglive in, pero hindi kasal walang anak
sapat na ba ito para maobliga si lalaki na sustentuhan si babae

base daw po ito sa ra9262

or sabihin nating sa kasalukuyan ay tinutulungan financially ni lalaki si babae,both are atleast 18 yrs old, wala na po bang karapatan si lalaki na ihinto ang sustento , nabangit daw po sa batas na withdrawal of support is an economic abuse?
or can it be considered as psychological harm sa babae?

masyado po yatang agrabyado ang lalaki kapag ganun,lalabas po bang halimbawang nag live in nga silang dalawa sa bahay ni lalaki ay automatic co-owner na si babae nung bahay? ano ano po kaya ang talagang pananagutan ni lalaki sa isang relasyon na gaya ng nabangit ko sa itaas

2ra 9262,ilang paglilinaw Empty Re: ra 9262,ilang paglilinaw Tue Aug 17, 2010 12:16 pm

Endless

Endless
Arresto Menor

1. No. RA 9262 Vaw-C does not include the penalties as to provide support. But a pay fine amounting to 100,000.00 but not more than 300,000.00. But to my point of view, its the discretion of the court as to compel the lalake to give support or not. Reason: Jobless yung lalake or in jail serving his sentence, how can he gave support without an income? unless the lalake owns a business or property.

2. Meron, may karapatan tyong ihinto ang giving of support. lalong-lalo na kpag umalis sa dwelling ang babae (tahanan), ndi na bumalik and without any notice or information as to her whereabouts.

True, under RA 9262, failure to give support would result to economic abuse... but before that, it must be presented to the court the reason why the giving of support ceases. if it is valid reason, then wala ng support.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum