Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Cheating wife (Please shed some light, attyLL, jd888, concepab etc.)

+4
attyLLL
raheemerick
annoyed101
RaulTeston
8 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

RaulTeston

Arresto Menor

Again Gentlemen, I need your legal advise. attyLL, jd888, concepab etc.

My wife and I got married 2009, nahuli ko sya nung 2011 ng may nag text sa kanya ng mejo alanganin. I confronted her pero sabi nya friend lang talaga yun. I even asked her girl friends and they confirmed na friends lang talaga. Then madami pa ako nalaman, nahuli and napatunayan, same guy pa din na ngtxt sa kanya before. The guy gave him gifts, possible money as well, kasma nya sa mga lakad na hindi ko alam, etc.

Recently, I found out na she's cheating pala way back 2010 pa, a year after we got married. Ngayon lang ako nakakuha ng hinihintay ko na confirmation from her friends. Her friends and even professor sa school knows their affair. Turned out na AKO NALANG pala yung hindi nakakalama although madami na ako nahuli, hindi ko pa din matanggap sa sarili ko na yun na pala talaga until nabigyan ako ng solid information from her friends and prof sa school.

Ang malupet, yung paramour nya problemado din kasi may iba pang guys yung wife ko. And she keeps on flirting with guys na mapepera. As if parang maniac sya or mahilig sa lalake or kung ano mang mental disorder meron sya. Naapektuah na yung 4 year old kid namin because sinasama nya sa mga lakad nila ng paramour nya then sinasabi na wag mag sumbong sakin etc. Of course my kid tells me everything, pag icconfront ko naman si wife, she keeps on telling na nagiimbento yung kid namin and nagsisinungaling lang. Pero consistent and very detailed yung kwento ng kid plus may nakukuha din akong pictures ni wife and paramour. Kid even uttered "Ay, bawal pala isumbong sabi ni mommy kasi hindi na nya ako isasama.."

Lahat ng gastos ng family sakin, tuition, bills etc. I am planning to sue her and her paramour. I did some research pero I would like to have additional information coming from the Lawyers here. I am currently building strategies and at the same time getting my financial resources together for this fight.

1. What can I do to wife and her paramour?
2. What can I file on what grounds?
3. Can I ask her friends and professors to be witnesses or can I get a written confession/explanation from them confirming the relationship to be used in court?

Please help. I am really devastated at the moment. If I can get a detailed reply, that would be much appreciated. Thank you in advance.

Last edited by RaulTeston on Fri Feb 22, 2013 12:57 am; edited 2 times in total (Reason for editing : Typo)

annoyed101

Arresto Menor

bakit kaya di pinagtagpo ng Dyos ang parehong matino at ang may mga kabit? Ako kasi ganyan din nangyari halos alam na ng buong angkan ng asawa ko na may babae sya at anak, tapos ang tanga tanga ko at ako lang pala ang di pa nakakaalam. Ayun, ng mabuko ko sila para silang mga lantang gulay..kainis kung noon ko pa nakuha ang mga ebidensya sana nag fiesta sa kulungan ang malanding kabit at ang babaero kong asawa... ngayon ang asawa ko kulang na lang tawagin kong santo..

RaulTeston

Arresto Menor

annoyed101 wrote:bakit kaya di pinagtagpo ng Dyos ang parehong matino at ang may mga kabit? Ako kasi ganyan din nangyari halos alam na ng buong angkan ng asawa ko na may babae sya at anak, tapos ang tanga tanga ko at ako lang pala ang di pa nakakaalam. Ayun, ng mabuko ko sila para silang mga lantang gulay..kainis kung noon ko pa nakuha ang mga ebidensya sana nag fiesta sa kulungan ang malanding kabit at ang babaero kong asawa... ngayon ang asawa ko kulang na lang tawagin kong santo..

if nag improve and asawa mo ngayon, good for you. Sana tuloy tuloy para masaya diba.

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

the question is.. kya mo ba talaga sampahan ng kaso ang wife mo once na makakuha ka ng hard evid?

if the answer is yes? then do it. witneses can help a lot sa case mo gaiants your wife. though its not a hard evid but it help. but i doubt if mag testify ang mga kaibigan nya againts her. better to gather more hard evid or set her for you to caught her in act. tell her your going to a business trip for a weeks, or mag pretend ka going to somewhere or realtives or old friends for a days or weeks. then spy her and make your move. gagawin mo ito just to get a hard evid. once they check in or go somewhere.? pls dnt be aggresive and dont rush. your going to do this only to get a hard evid but dfntly not to make a war. so controll yur temper first before. and think if you can handle the situation.

then if your answer is no? sa tanong if kaya mo sya ipakulong? then pack your things leave her! set her free. mag focus ka sa mas importanteng bagay gaya ng work mo at anak mo. mahirap mamuhay ng may dumi sa ulo dahil habang buhay omo itong dadalhin at mag lalaakd ng wlang ulo. give her the freedom and later pag babayadan din nya ang ginagawa nya sayu.

goodluck

RaulTeston

Arresto Menor

raheemerick wrote:the question is.. kya mo ba talaga sampahan ng kaso ang wife mo once na makakuha ka ng hard evid?

if the answer is yes? then do it. witneses can help a lot sa case mo gaiants your wife. though its not a hard evid but it help. but i doubt if mag testify ang mga kaibigan nya againts her. better to gather more hard evid or set her for you to caught her in act. tell her your going to a business trip for a weeks, or mag pretend ka going to somewhere or realtives or old friends for a days or weeks. then spy her and make your move. gagawin mo ito just to get a hard evid. once they check in or go somewhere.? pls dnt be aggresive and dont rush. your going to do this only to get a hard evid but dfntly not to make a war. so controll yur temper first before. and think if you can handle the situation.

then if your answer is no? sa tanong if kaya mo sya ipakulong? then pack your things leave her! set her free. mag focus ka sa mas importanteng bagay gaya ng work mo at anak mo. mahirap mamuhay ng may dumi sa ulo dahil habang buhay omo itong dadalhin at mag lalaakd ng wlang ulo. give her the freedom and later pag babayadan din nya ang ginagawa nya sayu.

goodluck

Thank you sir for your response. Honestly hindi ako makakapag salita ng tapos pero kaya ko sya sampahan ng kaso dahil sobra na sya. As if may mental diorder sya or something, hindi ko na sya kilala plus madami pa ngyare na hindi ko na sinama dito sa post. And tama ka, mahirap mag testify since pareho naming friends yung may alam. I am currently thinking of different scenarios or case para malawak yung isip ko pag dumating man sa point na yun and kahit papano, may alam ako bago ako humarap personbally sa lawyer.

Additional question, ano yung mga pwede ko gawin at the moment? Pwede ba sya padalhan ng lawyer ng letter to stop or something? Wala na naman ako balak pa makipag ayos, gusto ko lang malayo sa kanya yung daughter namin kasi wala din naman sya nagagawa for her, ngsisinungaling pa yung kid namin because of her. Plus if sumama sya sa paramour nya, baka isama nya daughter namin, I just want to protect my daughter from them. Imoral..

raheemerick

raheemerick
Reclusion Perpetua

my friend, you have a lots of reason to do this case. i understand your feelings. lalake din ako. at ako man ang maka saksi mismo sa harapan ng pag tataksil ng asawa ko? god pls help me at bka maka patay lng ako. kya nga i told you to think first if u can handle the situation. pero if your planning to file civil case againts to her and her guy? better to gather more info and evid. mahirap i justify ang ganyang accuxations kung heresays and some txt and hint lng ang meron tayo. so you must do a plan but dfntly dnt set her up. and about sa custody ng bata. we both knw na under 7 years of age must be guarded and only the mither have the rughts for this. but... if he and her guy will going to living in together? may rights ka mag appeal to get your daughter. coz the court will consider the safety of a child na hndi ito maaring ipisan o ipag katiwala sa step father o kalaguyo ng ina. hndi ko sinsabing sure ka na makkuha mo ito. pero base sa ilang kakilala ko. naipanalo nito ang custody sa daughter nya dahil hndi hinayaan ng court na ipisan ito sa step father. sa maraming kadahilanan. maari kng umapela sa gantong usapin at yan ang ikatwiran.

RaulTeston

Arresto Menor

raheemerick wrote:my friend, you have a lots of reason to do this case. i understand your feelings. lalake din ako. at ako man ang maka saksi mismo sa harapan ng pag tataksil ng asawa ko? god pls help me at bka maka patay lng ako. kya nga i told you to think first if u can handle the situation. pero if your planning to file civil case againts to her and her guy? better to gather more info and evid. mahirap i justify ang ganyang accuxations kung heresays and some txt and hint lng ang meron tayo. so you must do a plan but dfntly dnt set her up. and about sa custody ng bata. we both knw na under 7 years of age must be guarded and only the mither have the rughts for this. but... if he and her guy will going to living in together? may rights ka mag appeal to get your daughter. coz the court will consider the safety of a child na hndi ito maaring ipisan o ipag katiwala sa step father o kalaguyo ng ina. hndi ko sinsabing sure ka na makkuha mo ito. pero base sa ilang kakilala ko. naipanalo nito ang custody sa daughter nya dahil hndi hinayaan ng court na ipisan ito sa step father. sa maraming kadahilanan. maari kng umapela sa gantong usapin at yan ang ikatwiran.

Wala pa naman news kung magllive in or something, gusto ko lang makuha daughter ko talaga kasi hindi dapat tularan. nagulat nga ako, parang biglang hindi ko na sya kilala, parang ibang tao na. Kung mapapansin nyo may mga inopen ako na topic here about sa issues namin, makikita dun na sobra talaga yung ginawa nya.

attyLLL

i think your first concern should be compiling evidence that your wife is cheating. no case will prosper without it.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

Shakilshrestha

Arresto Menor

hello to all reading this,
I am in a situation where everything is just confusing and I have no help as well. I am married to a filipina and I we have a very cute 17 month son, but we have had our share of problems with each other and recently about 5 months ago she decided that she is not happy with our relationship anymore as she doesn't feel that I care. To be honest I tried to change myself to her, went against my parents , declined my promotion at work and also changed my religion to INC . I felt shattered to her decision and more now as I have food out that she has a boyfriend in the philippines and she is happy. I tried to reconcile with her but not a drop of success. I have decided to live in the philippines coming year for good and leave everything behind in london, however I told her about this and asked her I'd she could help me get the papers for permanent residence and smilingly she said yes but only if I sign the annulment papers. In a fit of anger and mixed emotions I told her never, and besides I told her why would I sped money and the the court favours her because a child cannot be separated from the mother who is under 7 years of age .she said she is making a move with her bf to another country whether I live in php or not . I made a request to her not to let her bf come in front of me or my son, for the best interest of both parties. I know that I can sue both of them for adultery but do not hold sufficient evidence and would not look forward to gather evidences as it would be painful to me . Can she file an annulment and force me to accept ? can she take my son and leave the country without my approval and can she stop me to keep my son to live with me while we are legally married ? I don't want annulment I just want her to be punished for the lives she ruined, for not letting my parents to hold their first grandson, while she enjoys her life and leaves my kid to the attention of my in laws and a nanny, while she comes late after work everyday when the truth is she finishes early but come late and doesn't think of spending time to our son, while I on the other hand would love to even touch him and hold him for a few seconds .

Shakilshrestha

Arresto Menor

Please help

jd888

@Shakilshrestha; the only option is to file a case against your wife and demand a visitation right for your child. I would recommend that you should continue to provide for your child until the child reaches the age of more than seven (7); that time, your effort as a loving, caring and providing father will make the child choose to reside with you.

http://www.chanrobles.com/

Shanen06

Arresto Menor

Advise please.. My friend which is the guy and working abroad and ang situation nya po ay dinemanda ng kanyang wife for RA9262.. Samantalang the wife spend all their money and savings and with debts to pay.. Meron pong mga ebidensya ng mga remittances nya althrough the years na umukita po ang friend ko and ebidensya po na nawaldas po lahat and thers also an evidence na may live in party na ang wife.. Ano po ang pwedeng counterpart po ng husband dito?

Shanen06

Arresto Menor

Meron din po silang anak na nasa pangangalaga ng kanyang brother cause out of the area ang location po ng kanyang mom.. Now maybe naghiwalay na yata ang wife tsaka luve in partner nya kaya binabalikan at dinedemanda na nya ang kanyang husband ng case ra9262 samantalang he give supports naman sa kanilnag anak.. Sana po maadvisan nyo po kami.. Thank you..

jd888

@Shanen06, the husband is still bound by Law to Provide for his Wife and Child. This provision of Law cannot be contested.

http://www.chanrobles.com/

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

Shanen06 wrote:Meron din po silang anak na nasa pangangalaga ng kanyang brother cause out of the area ang location po ng kanyang mom.. Now maybe naghiwalay na yata ang wife tsaka luve in partner nya kaya binabalikan at dinedemanda na nya ang kanyang husband ng case ra9262 samantalang he give supports naman sa kanilnag anak.. Sana po maadvisan nyo po kami.. Thank you..

He need to gather all the proof that he is providing support for the child regularly, kakailanganin nya yun to present as his evidence. Also just continue proving for the kid/s.

RaulTeston

Arresto Menor

jd888 and concepab, please advise regarding the original post. Thanks Smile

Shanen06

Arresto Menor

Hi again atty concep, wala po kaming hawak na kasulatan sa pangalan ng bata para sa allowances but then nag aaral ang po ang bata and everyday na gastusin nya po ay galing sa kanyang father.. Can we use that situation nah maging evidence na sya ay pumapasok sa school everyday and expenses nya din sa mga projects nya.. And ang age po ng bata ay 13yrs old, ok lang po ba na syay papirmahin everytime na syay mabibigyan ng pera? Pwede po ba syang magtestimony din sa korte ang bata sa edad na 13yrs old? Nagdedemand po ang wife na kalahati po ng sahod ng husband ang ibigay nya sa bata through pangangalaga po ng wife.. But then ang reason po kung bakit po kasi hindi ipagkatiwala ang sustento ng bata sa wife is napakadami po nyang debts.. Lalo na po sa banko credit cards, sa mga tao, at lahat po ng pinaghirapan ng husband sa abroad ay nawaldas din po lahat and meron po kaming evidence tungkol sa mga debts ng wife nya..

Shanen06

Arresto Menor

Tsaka po pwede na ba nyang kasuhan ang kanyang husband ngayon na wala po dyan sa pilipinas? Nananakot po kasi ang wife na pauuwiin daw nya ang kanyang husband dahil sa kanilang case, posible po ba iyon or hihintayin po nilang makabalik sa ang husband after contract po sa company? Answers po again atty concep.. Thank you..

Shanen06

Arresto Menor

And pwede po ba naming gamitin din ang testimony ng mga kapitbahay ng wife and the live in partner nya before na silay may relasyon nga para sa adultery.. Thank you..

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum