Free Legal Advice Philippines
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

concubinage

5 posters

Go down  Message [Page 1 of 1]

1concubinage Empty concubinage Sat May 05, 2012 3:41 am

jhenocampo

Arresto Menor

hello po!ask lng po aq ng advice about s mother in law q,dinemanda po nya kc ung father in law q ng concubinage 2yrs.ngaun po last may 2 nanumpa n po sya s prosecutor.tanong q lng po kung may magbibigay po b smin ng attorny o personal kmi hahanap ng attorny?tnong q rn po kung anu po case ang ipapataw s kabit ng father inlaw q ngaung may dalawa n clng anak?at kung makukulong dn ho b ung babae?

2concubinage Empty Re: concubinage Sat May 05, 2012 10:20 pm

attyLLL

if the case is filed in court, then the prosecutor can be your lawyer, before that, you can get your own.

a married man having two illegit children is not a crime. concubinage will prosper if they are living together. the punishment for the woman is banishment from the husband but will not be imprisoned.

https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3concubinage Empty Re: concubinage Mon May 07, 2012 10:06 am

jhenocampo

Arresto Menor

gud am po!attorny two years n po cla ngsasama untill now dun nauwi father nmin.ok lng din po ba n pinagamit ng father nmin ung apelyido nya s mga anak nla ng kabit nya?Attorny ask q narin kung ano po kaya pwde nmin ifile n case sa kabit ng father nmin kc nging empleyado rin po kc sya nmin s restauran nmin kaso ibang pangalan ang nakalagay s resume n ipinasa nya smin.bali po prang lumalabas n plinano po nla ng father nmin at ng babae n lokohin ang mother nmin tapos mrami n rn po silang nakuhang pera s restauran nmin cla po kc ang pinagkatiwalaan ng mother nmin.!

4concubinage Empty Re: concubinage Fri May 11, 2012 1:18 pm

maryjoy0629

Arresto Menor

Good Am
Just want to share my story and ask what are legal cases should I file against my husband.
We've been married since June 2001 and we have 1 kid.2009 when we started had a problem because He left us or abandoned us without giving any reasons at all and I just knew that He lived with his mistress.After a year,my husband was in jail because of qualified theft case(committed during the time they are living together).By then,that was the time we catch up and settled down our prblems.I did the way to negotiate his case and after 18 months of imprisonment,it was settled and free him from jail.During the time of his imprisonment,I banned his mistress from visiting him and from there I knew that she was pregrant and gave birth last April 2011.I had a copy of the birth certificate and name of my husband was not indicated as the father of the kid.I asked my husband and he admitted that He was the father.
All the while, I thought everything were ok between us because of his promises.After 90days of being free and living with us,he left again last Dec 30,2011.He went back to his mistress and they are living together.
After all the sacrifices in order for him to free from jail and up to now I'm paying all the loans that I used to settle down his case.Now,what are the possible cases that I can file against them???What are the evidences that I need to prove the case?What are the punishments?is imprisonment possible for my husband?

Thanks and Best Regards

5concubinage Empty Maldita ang wife Fri May 11, 2012 2:25 pm

victorious

Arresto Menor

Hi, I just want to ask in behalf of my cousin, nagpakasal sya sa civil nung 21 years old xa tapos ung wife nya 25 years old. Kamag anak ng babae ung nagkasal sa kanila. Nagpakasal sila nung April 2003, After 6 years of marriage nagkalabuan sila, tapos hindi na sila nagsisiping though ayaw nilang tuluyang maghiwalay dahil mahal na mahal ng pinsan ko ung nag-iisang anak nila. December 2010, biglang nabuntis ung hipag ko, 4 months na daw. Nagalit ung pinsan ko. SAbi nung hipag ko lasing daw ung pinsan ko nung me nangyari sa knila. Ngayon pinanganak ung bata May 2011, ung byenan na lalaki ng pinsan ko pinagbantaan xa na kapag hindi nya ginastusan ung panganganak ng asawa nya, kakasuhan nya ito ng Psychological and Economic abuse. Ngayon, tuluyan ng hiniwalayan ng pinsan ko ang asawa nya, pero ang gusto nya matanggal ang pangalan nya sa birth cert nung pangalawang bata at mawala ung financial obligation nya sa pangalawang bata.

1.)pwede po ba xang magfile ng annulment sa grounds na psychological incapacity?

2.)saka pwede po bang ang susustentuhan lang nya eh ung talagang anak lang nya?

6concubinage Empty Re: concubinage Sat May 12, 2012 9:28 pm

concepab

concepab
Reclusion Perpetua

victorious wrote:Hi, I just want to ask in behalf of my cousin, nagpakasal sya sa civil nung 21 years old xa tapos ung wife nya 25 years old. Kamag anak ng babae ung nagkasal sa kanila. Nagpakasal sila nung April 2003, After 6 years of marriage nagkalabuan sila, tapos hindi na sila nagsisiping though ayaw nilang tuluyang maghiwalay dahil mahal na mahal ng pinsan ko ung nag-iisang anak nila. December 2010, biglang nabuntis ung hipag ko, 4 months na daw. Nagalit ung pinsan ko. SAbi nung hipag ko lasing daw ung pinsan ko nung me nangyari sa knila. Ngayon pinanganak ung bata May 2011, ung byenan na lalaki ng pinsan ko pinagbantaan xa na kapag hindi nya ginastusan ung panganganak ng asawa nya, kakasuhan nya ito ng Psychological and Economic abuse. Ngayon, tuluyan ng hiniwalayan ng pinsan ko ang asawa nya, pero ang gusto nya matanggal ang pangalan nya sa birth cert nung pangalawang bata at mawala ung financial obligation nya sa pangalawang bata.

1.)pwede po ba xang magfile ng annulment sa grounds na psychological incapacity?

2.)saka pwede po bang ang susustentuhan lang nya eh ung talagang anak lang nya?

Yes, if he can prove it...

No. he have to prove first that he is not the father of that child. Your cousin is considered as the father of the child until he file a case to impugned the child. Sa ngayon, kailangan ibigay ang nararapat na suporta sa mag-iina niya.

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum